Hủy
Kinh Doanh

Đồng bằng sông Cửu Long chạm mốc 30 triệu lượt khách du lịch

Thái Bình Thứ Hai | 05/11/2018 11:04

Cáp treo Hòn Thơm (Phú Quốc, Kiên Giang) hấp dẫn du khách nhất hiện nay

Từ tháng 1 đến tháng 9, Đồng bằng sông Cửu Long đã đón hơn 30 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017.
 

Du lịch nông nghiệp có trở thành lợi thế của Việt Nam?

Những tỷ phú tiêu tiền vào du lịch thế nào?


Năm năm trở lại đây, du lịch miệt vườn và những không gian làng quê ở ĐBSCL được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Không chỉ vì cảnh sắc, con người dễ mến mà cách ngành du lịch đưa người nông dân làm chủ thể trong các tour du lịch cũng đang tạo nên sức hút riêng cho du lịch miền Tây.

Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Hậu Giang và An Giang là những địa phương có tỷ lệ tăng ấn tượng về lượt khách. Trong đó, An Giang thu hút 8 triệu lượt khách, đồng thời là tỉnh có doanh thu du lịch cao nhất, đạt khoảng 4.000 tỉ đồng.

Mô hình mới "du lịch đêm"

Đi du lịch đêm, du khách mới hiểu thêm về văn hóa của người miền Tây. Ai về với miền Tây cũng mong muốn được trải nghiệm du lịch trên sông nước, miệt vườn và thưởng thức những món ngon dân dã, đậm chất Nam Bộ. Nhưng một chuyến du lịch đêm ở miền Tây là điều nghe khá mới lạ.

19h tại Bến Tre, những du khách bắt đầu chuyến trải nghiệm trên sông bằng tàu cây. Dọc hai bên bờ sông Ba Lai là những đám dừa nước, rặng bần còn nguyên sơ. Đây cũng là nơi trú ngụ của loài sinh vật tưởng như đã biến mất từ lâu. Hầu hết du khách đều tỏ ra bất ngờ khi được tận mắt chứng kiến những con đom đóm giữa màn đêm.

Với du khách, những con đom đóm lập lòe thứ ánh sáng xanh yếu ớt là tuổi thơ, là kỷ niệm. Còn với những người làm du lịch, đó là ánh sáng của một tour mới, điểm nhấn mới giữa vùng quê sông nước.

Sau gần 1 giờ lênh đênh trên sông nước và ngắm đom đóm, nhà vườn đã chờ sẵn với những món ăn đậm chất Nam Bộ. Bữa cơm tối vì thế cũng ấm cúng như tiệc chào đón người thân. Trong lúc mọi người dùng cơm, gia chủ bắt đầu chuẩn bị một vật dụng vừa quen, vừa lạ để du khách trải nghiệm khi ra về, đó là đuốc lá dừa.

Đi du lịch đêm, du khách mới hiểu thêm về văn hóa của người miền Tây. Những bó đuốc trên tay chính là tấm lòng của người dân xứ dừa, sẵn sàng chia lửa cho những ai cần ánh sáng nếu chẳng may lỡ bước giữa đêm.

Dong bang song Cuu Long cham moc 30 trieu luot khach du lich
 

Tiếp tục đầu tư du lịch

Có thể nói, 2018 tình hình hoạt động du lịch ở ĐBSCL mang lại những tín hiệu tích cực. Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ đề ra mục tiêu đón hơn 8 triệu lượt khách trong năm nay, tổng doanh thu hơn 3.500 tỉ đồng.

Theo ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, hiện nay Kiên Giang là địa phương có doanh thu về du lịch đứng đầu khu vực ĐBSCL (hơn 4.580 tỉ đồng trong năm 2017), nhưng tỉnh chưa hài lòng mà cần tiếp tục đầu tư nhiều hơn. Sun Group vừa khai trương tuyến cáp treo 3 dây ở đảo ngọc Phú Quốc thuộc loại hiện đại và dài nhất thế giới, nối thị trấn An Thới với đảo Hòn Thơm; từ đó, tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để thu hút thêm du khách đến với Kiên Giang.

Song song đó, tỉnh đang tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; thực hiện chiến lược phát triển các sản phẩm du lịch; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch; nâng cấp các cơ sở kinh doanh du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, các dịch vụ hỗ trợ du lịch; tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư cho ngành du lịch. Kiên Giang cũng quy hoạch 4 vùng du lịch trọng điểm gồm: Hà Tiên - Kiên Lương, Rạch Giá - Kiên Hải, U Minh Thượng - các điểm phụ cận và Phú Quốc, trong đó Phú Quốc được xác định là trọng điểm về du lịch của tỉnh.

Quan điểm chung của tỉnh là tập trung quyết liệt để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn đến năm 2020. Riêng năm 2018, du lịch Kiên Giang phấn đấu đón hơn 7,1 triệu lượt khách, doanh thu 5.900 tỉ đồng, khẳng định là địa phương mạnh về du lịch ở ĐBSCL.

Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Tháp cho biết, với cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống sẽ được thông xe trong thời gian tới, nên việc đi lại giữa Đồng Tháp với các địa phương trong vùng sẽ nhanh chóng, dễ dàng. Các tour, tuyến du lịch cũng sẽ được kết nối nhanh hơn.

Gần đây, 3 tỉnh Đồng Tháp, Long An và Tiền Giang đã hợp tác với TPHCM để phát triển du lịch, với tuyến du lịch mới “Một hành trình 3 điểm đến”. Các chuyên gia về du lịch lưu ý: ĐBSCL có một số nơi tương đồng nhau, vì vậy cần liên kết nhằm tránh sự trùng lắp sản phẩm, dễ gây đơn điệu, nhàm chán cho du khách. Với việc các tỉnh liên kết được xem là hướng đi triển vọng và phát triển bền vững cho du lịch đồng bằng…


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới