Hủy

Du lịch nông nghiệp có trở thành lợi thế của Việt Nam?

Thái Bình Thứ Tư | 04/04/2018 15:03

Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nông nghiệp nhưng thực tế khai thác hiện nay lại chưa tương xứng.
 

"Đất vàng" nhưng không ít khó khăn

Mới đây, ông Ngyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, tốc độ tăng trưởng nhu cầu du khách tham quan, trải nghiệm ở khu nông trại miệt vườn mỗi năm đều ở mức 20-30%. Vì vậy, không ít ý kiến cho rằng, du lịch nông nghiệp là một "mảnh đất vàng" chờ khai phá. Đặc biệt, nếu so với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, Việt Nam có nguồn tài nguyên nông nghiệp dồi dào với đặc thù của một quốc gia nhiệt đới vùng Đông Nam Á và hơn 70% nhân lực làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Du lich nong nghiep co tro thanh loi the cua Viet Nam?
 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay lại chưa tương xứng với tiềm năng ấy. Ý kiến của đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, đơn điệu, trùng lặp, chưa hấp dẫn và chưa có thương hiệu, tức vẫn mang đậm tư duy tiểu nông, bà con vốn chỉ quen sản xuất nông nghiệp mà chưa có đủ kỹ năng phục vụ du lịch. Đầu tư cơ sở hạ tầng vẫn còn ở mức giản đơn, thậm chí có nơi còn không có nhà vệ sinh.

Khó khăn thứ hai là hiện chưa có sự cộng hưởng giữa ngành du lịch và nông nghiệp. Muốn "mảnh đất vàng" cho ra trái ngọt thì cả hai ngành cần có sự phối hợp để cùng quảng bá, gắn chặt với giá trị văn hóa bản sắc của từng vùng miền.

Để phát triển du lịch nông nghiệp chắc chắn không thể thiếu được vai trò của doanh nghiệp lữ hành bởi họ sẽ góp phần không nhỏ thổi hồn vào các công đoạn tạo ra sản phẩm du lịch nông nghiệp mới lạ, có sức hút. 

Khi "mảnh đất vàng" du lịch nông nghiệp thực sự đơm trái trong tương lai không xa, du khách sẽ có thêm một lựa chọn du lịch vô cùng hấp dẫn và cụm từ du lịch nông nghiệp sẽ dần trở thành một lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Chờ nhiều yếu tố

Du lịch nông nghiệp là một loại hình du lịch tạo ra sản phẩm phục vụ du khách chủ yếu dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều khái niệm về du lịch nông nghiệp, nhưng luôn có bốn nội dung chính: kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp, thu hút du khách đến tham quan các hoạt động liên quan đến nông nghiệp, mục đích tăng thu nhập cho nông dân, tạo cho du khách cơ hội giải trí, hoạt động rèn luyện thể lực và tinh thần, gần gũi với thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống nhà nông.

Hiện ở Việt Nam có những sản phẩm du lịch mang đặc trưng văn hóa nông nghiệp các vùng miền trải dài từ bắc tới nam đã được hình thành, thu hút cả du khách trong và ngoài nước. Các tour du lịch nông nghiệp điển hình như tour tham quan làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), tour tham quan nông trường Mộc Châu (Sơn La), tour tham quan làng rau Trà Quế (Quảng Nam), tour du lịch canh nông Đà Lạt (Lâm Đồng), tour du lịch miệt vườn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Du lich nong nghiep co tro thanh loi the cua Viet Nam?
 

Tuy nhiên, phần lớn hoạt động du lịch nông nghiệp hiện nay ở Việt Nam vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, trùng lặp, sản phẩm chưa thực sự hấp dẫn du khách và chưa được chú trọng về thương hiệu. Hầu như nông dân chỉ quen sản xuất nông nghiệp, không có các kỹ năng để phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phụ trợ tại các điểm du lịch nông nghiệp chưa được đầu tư đảm bảo chất lượng.

Theo đó, du lịch nông nghiệp Việt Nam cần tìm những giải pháp để có thể khai thác tốt hơn nữa. Đó là cần có chính sách đặc thù cho nông nghiệp, nông dân, khuyến khích phát triển sản phẩm, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, đẩy mạnh công tác xúc tiến, tăng tính liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, doanh nghiệp lữ hành, nghiên cứu hình thành hiệp hội riêng cho du lịch nông nghiệp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới