Hủy
Kinh Doanh

Du lịch đang là điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Nhật Anh Thứ Ba | 28/11/2023 10:46

Du lịch vẫn là điểm sáng khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao hơn trong tháng 10/2023. Ảnh: KD.

 
 
Tính từ đầu năm đến nay, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% so với cùng kỳ.

Nếu loại trừ yếu tố giá, chỉ số này tăng 6,9% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng trưởng bình quân 8,5% trong giai đoạn 2016-2019 (trước đại dịch COVID-19). 

“Việc giảm giờ làm, thậm chí mất việc do đơn hàng sản xuất sụt giảm trong nửa đầu năm nay là nguyên nhân chính làm chậm quá trình phục hồi của nhu cầu tiêu dùng trong nước”, Công ty Chứng khoán VNDirect nhìn nhận. 

 

Về các phân ngành, dịch vụ lữ hành cũng như dịch vụ lưu trú và ăn uống duy trì tăng trưởng cao trong tháng 10, được hỗ trợ bởi lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh trong năm nay. Cụ thể, doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 3.800 tỉ đồng, tăng 51,4% so với cùng kỳ trong tháng 10 và doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng lên 59.700 tỉ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng hàng năm này là mức cao nhất kể từ tháng 5/2023. 

Du lịch vẫn là điểm sáng khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao hơn trong tháng 10/2023. Việt Nam đón khoảng 1,1 triệu lượt khách quốc tế trong tháng này, tăng 5,5% so với tháng trước (gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu với lượng khách du lịch đến Việt Nam trong tháng 10 ước đạt 385.904 lượt khách, tăng 3,4% so với tháng trước, tiếp theo là Trung Quốc với 184.370 lượt khách; tăng 6,8% so với tháng trước và Đài Loan (91.528 lượt khách; tăng 18,7% so với tháng trước). 

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu (gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2022), vượt kế hoạch 8 triệu khách quốc tế của Chính phủ đề ra cho năm 2023. Trong khi đó, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 98,7 triệu trong 10 tháng đầu năm. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 582.600 tỉ đồng trong 10 tháng đầu năm 2023, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2022. 

 

“Chúng tôi kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 12-13 triệu trong năm 2023, vượt hơn 50% mục tiêu Chính phủ đặt ra trong năm nay”, VNDirect nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán DSC cho rằng ngành du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh tốt qua nhiều giải thưởng quốc tế uy tín như “Điểm đến golf tốt nhất châu Á”, “Điểm đến Spa tốt nhất châu Á”,… Gần nhất, sau sự kiện lễ hội âm nhạc của BlackPink tại Hà Nội, concert “The Wild Dream Tour” của nhóm nhạc huyền thoại Westlife dự kiến tạo sức hút cho ngành du lịch TP.HCM; được biết số lượng vé được bán hết chỉ trong nửa ngày mở bán. 

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nâng mục tiêu cho toàn ngành du lịch cả nước lên 13 triệu lượt khách. Tương đương mục tiêu 4 triệu lượt khách quốc tế cần đạt được trong 3 tháng cuối năm. 

“Chúng tôi cho rằng bối cảnh tăng trưởng ngành du lịch Việt Nam khả quan cao, là điểm nhấn đóng góp vào tăng trưởng nền kinh tế trong tương lai gần”, DSC nhận định. 

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cũng cho biết họ kỳ vọng ngành dịch vụ nhà hàng và du lịch sẽ tiếp tục sôi động. Theo tổ chức này, các chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (như giảm thuế VAT, tăng lương cơ bản, hạ lãi suất điều hành...) sẽ thẩm thấu và phát huy tác dụng vào thời điểm quý IV/2023. Nhờ đó, lĩnh vực bán lẻ được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ hơn và trở thành một trong những động lực tăng trưởng của nền kinh tế. 

Có thể bạn quan tâm 

Xuất khẩu dệt may sắp cán đích 40,3 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới