Hủy
Kinh Doanh

Đưa 16 kg uranium độ giàu cao ra khỏi Việt Nam

Thứ Tư | 03/07/2013 17:02

Mỹ và Nga đã tham gia vận chuyển gần 16 kg uranium có độ giàu cao ra khỏi Việt Nam, cơ quan Năng lượng Liên hợp quốc và Canada cũng hỗ trợ.
 

Hoạt động chuyển uranium làm giàu cấp độ cao ra khỏi Việt Nam là một phần trong chiến dịch toàn cầu nhằm hạn chế sử dụng nhiên liệu hạt nhân có thể làm nguyên liệu chế tạo bom.

Động thái này khiến Việt Nam trở thành nước thứ 11 trên thế giới xóa bỏ hoàn toàn uranium độ giàu cao trong vòng 4 năm qua. Thông tin trên được thông báo tại Viên (Áo) trong cuộc họp bàn về cách thức ngăn nguyên liệu chế tạo bom rơi vào tay các cá nhân, tổ chức có mục đích không chính đáng.

Theo nhóm các chuyên gia hạt nhân (NSGEG), hiện có khoảng 1.440 tấn uranium làm giàu cấp độ cao (1 tấn uranium làm giàu cấp độ cao bằng 1,102 tấn thông thường) và 500 tấn plutonium được cất giữ và sử dụng trong các kho vũ khí hạt nhân toàn cầu. Phần lớn số đó được bảo vệ nghiêm ngặt trong tay quân đội nhưng vẫn có một số nguyên liệu dùng cho mục đích dân sự ít được bảo đảm.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ cho biết: "Với việc vận chuyển thành công uranium từ Việt Nam, chúng ta đã xóa bỏ hoàn toàn uranium làm giàu cấp độ cao ở khu vực Đông Nam Á". Những nguyên liệu này sẽ được chế biến thành uranium độ giàu thấp sử dụng làm nhiên liệu sản xuất điện.

Số uranium có độ giàu cao có nguồn gốc từ Nga vốn được giữ tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. Chuyến hàng uranium đầu tiên đã được chuyển trở lại nước Nga cách đây sáu năm và đợt chuyển hàng thứ hai được thực hiện trong tháng này, theo Đại sứ Nga tại IAEA Grigory Berdennikov.

Trước đó, hồi tháng 4, Nhà Trắng từng tuyên bố Mỹ và đồng minh sẽ thu hồi 68kg uranium giàu cao từ Cộng hòa Sec.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới