Hủy
Kinh Doanh

EU tạm dừng xem xét quy định mới về dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu

Thứ Năm | 23/02/2017 15:07

Ủy ban Châu Âu quyết định sẽ tạm dừng xem xét, chờ kết quả cuộc họp của các chuyên gia CODEX đánh giá lại, dự kiến trong thời gian năm 2018.
 

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) dẫn thông tin mới nhất từ Hiệp hội Gia vị Châu Âu (ESA) ngày 22/2 cho biết, Uỷ ban Châu Âu (EC) đã xem lại Dự thảo Quy định mới liên quan tới Metalaxyl trên hạt tiêu và quyết định sẽ tạm dừng xem xét, chờ kết quả cuộc họp của các chuyên gia CODEX đánh giá lại, dự kiến trong thời gian năm 2018. Việc xem xét lại được đưa ra trước sự phản đối của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ban Gia vị của Chính phủ Ấn Độ (ISB) và ESA.

EC cũng cho phép các nước trồng hồ tiêu, mà Việt Nam là nước sản xuất nhiều nhất thế giới, có thể trình các thông tin, dữ liệu về dư lượng thuốc trừ sâu (JMPR) lên FAO/WHO để các chuyên gia CODEX có thêm dữ liệu xem xét.

Trước đó, sau khi dừng xem xét vấn đề dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu nhập khẩu vào Châu Âu tháng 10/2016, giữa tháng 12/2016 EC lại tiếp tục đặt lại vấn đề và dự kiến nâng gấp đôi mức dư lượng tối đa cho phép (MRLs) của Metalaxyl tồn dư trên hạt tiêu nhập khẩu vào EU.

Mặc dù tạm dừng xem xét quy định mới về dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu là tin vui cho ngành hồ tiêu, song VPA nhấn mạnh, về lâu dài, vấn đề nghiêm ngặt đối với dư lượng các hoá chất bảo vệ thực vật trên hạt tiêu sẽ luôn được các thị trường nhập khẩu đặt ra.

Do vậy, để ngành hồ tiêu Việt Nam thực sự phát triển ổn định trong thời gian tới thì không còn con đường nào khác là phải quyết liệt hơn trong sản xuất, đặc biệt là người nông dân và các đầu mối thương lái, doanh nghiệp thu gom, tạm trữ... phải cùng có trách nhiệm, quyết tâm thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh theo hướng an toàn, chất lượng thì mới có thể tránh được rủi ro mất giá, không tiêu thụ được hàng hoá vì vấn đề chất lượng không đảm bảo.

Hiện nay ngoài Metalaxyl, nông dân có nhiều lựa chọn thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới có công dụng diệt trừ nấm bệnh tương tự như loại thuốc trừ sâu này, VPA cho biết.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới