Hủy
Kinh Doanh

FAO: Giá lương thực thế giới ổn định trong tháng 2

Thứ Sáu | 08/03/2013 07:40

Đáng chú ý, mặc dù chỉ số giá trung bình biến động nhẹ, các chỉ số giá thành phần lại biến động mạnh trái chiều.
 

Theo báo cáo công bố ngày 7/3 của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), giá lương thực thực phẩm thế giới ổn định tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 2, khi mức tăng giá sữa và dầu ăn được bù đắp bởi mức giảm giá ngũ cốc và đường.

Chỉ số giá lương thực thực phẩm FAO đứng ở 210,2 điểm trong tháng 2, so với mức điểm 210,4 trong tháng 1. Trong 3 tháng qua, chỉ số này chỉ dao động nhẹ trong biên độ 0,6 điểm. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này giảm 2,5%.

Chỉ số giá lương thực thực phẩm FAO là chỉ số đo lường mức độ thay đổi về giá hàng tháng của 55 loại lương thực thực phẩm trên thế giới, được tính bằng trung bình của 5 chỉ số chính bao gồm ngũ cốc, dầu ăn/chất béo, các loại thịt, đường và sữa.

Đáng chú ý, mặc dù chỉ số trung bình biến động nhẹ, các chỉ số giá thành phần lại biến động mạnh trái chiều.

Chỉ số giá sữa tăng 2,4% trong tháng 2 khi thời tiết khô và nóng tại khu vực phía bắc Thái Bình Dương làm giảm sản lượng. Chỉ số giá dầu ăn và chất béo tăng 0,4% do kỳ vọng nguồn cung dầu cọ sẽ chậm lại, tuy nhiên, nhu cầu đầu đậu nành yếu ngăn chỉ số này tăng mạnh hơn.

Trái lại, chỉ số giá ngũ cốc thế giới giảm 0,8% xuống còn 245,3 điểm. Mặt hàng giảm giá mạnh nhất trong số ngũ cốc là lúa mỳ. Giá lúa mỳ tương lai giao dịch trên sàn Chicago giảm 8,3% trong tháng 2 khi tình hình hạn hán tại Mỹ dịu lại, làm tăng triển vọng năng suất. Trong khi đó, giá gạo nguyên liệu tại Chicago tăng 1,8% trong tháng qua. Theo FAO, giá gạo tăng là do các nước Thái Lan, Ấn Độ tăng giá thu mua lúa gạo để hỗ trợ nông dân, thêm vào đó là nguồn cung tại Mỹ khá hạn hẹp.

Chỉ số giá đường của FAO giảm mạnh 3,2% trong tháng 2, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2010. Giá đường giảm do dự đoán nguồn cung đường toàn cầu sẽ thặng dư lớn. Chỉ số giá thịt trong tháng 2 không đổi so với tháng 1.

Nguồn FAO/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới