Hủy
Kinh Doanh

G20 lên kế hoạch đối phó với giá lương thực tăng cao

Thứ Hai | 13/08/2012 05:56

Các nước G20 dự kiến sẽ mở một diễn đàn nhằm thảo luận các biện pháp đối phó khẩn cấp với giá lương thực tăng cao do hạn hán ở Mỹ.
 

Theo trang tin FT, lãnh đạo G20 và Liên Hợp Quốc đã họp kín và lên kế hoạch lập một diễn đàn khẩn cấp mới vào ngày 27/8 tới sau khi giá ngô lên cao kỷ lục, vượt ngưỡng xác lập trong giai đoạn khủng hoảng lương thực 2007-2008.

Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên với tên gọi Diễn đàn Ứng phó Nhanh, một diễn đàn mới nhằm kêu gọi thảo luận giữa các quan chức chịu trách nhiệm ra chính sách trong bối cảnh điều kiện thị trường biến động bất thường. Diễn đàn sẽ là một phần trong hệ thống thông tin thị trường nông nghiệp của G20 theo sáng kiến của Pháp và từng được coi là ứng phó chính sách quan trọng đối với khủng hoảng lương thực 2007-2008.

Quan chức G20 nhấn mạnh, cuộc họp nhằm thảo luận biện pháp ngăn chặn các loại chính sách như hạn chế xuất khẩu, đầu cơ tích trữ gây khan hiếm hàng hóa nông sản nghiêm trọng nhất 30 năm như xảy ra ở cuộc khủng hoảng trước.

Trong khi đó, các nhà làm luật của Liên Hợp Quốc có thể tận dụng cuộc họp để khuyến khích tranh luận toàn cầu về các chính sách nhiên liệu sinh hoạt, đặc biệt yêu cầu Mỹ, châu Âu và một số nước khác từ bỏ các mục tiêu sản xuất loại nhiên liệu này.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ hạ dự báo sản lượng niên vụ hiện tại và dự báo giá nông sản sẽ lập kỷ lục mới vào năm sau. Giá ngô, đậu tương và lúa mỳ tăng 30-50% kể từ tháng 6 đến nay.

Phó giám đốc bộ phận đánh giá ảnh hưởng tại Chương trình Lương thực quốc tế tại Rome nhận định đây là cú sốc giá thứ 3 trong vòng 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, các nhà làm luật có thể yên tâm khi giá gạo vẫn bình ổn, sản xuất nông nghiệp châu Phi tăng, nhu cầu lương thực toàn cầu giảm so với giai đoạn 2007-2008.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới