Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu chạm mốc 50 USD/thùng: Tiếp đến là về đâu?

Thứ Sáu | 27/05/2016 13:46

Đối với ngành dầu mỏ, mức giá 50 USD/thùng là một khởi đầu tốt đẹp. Nhưng câu hỏi lớn là tiếp theo là gì.
 

Phiên 25/5, cả giá dầu Brent và WTI ngọt nhẹ của Mỹ đều chạm ngưỡng được dự báo từ lâu nhờ sự gián đoạn nguồn cung từ Canada đến Nigeria và sản lượng dầu thô của Mỹ giảm.

Tuy vậy, giới phân tích cho rằng giá dầu phải tăng lên ít nhất 55 USD/thùng và có dấu hiệu cho thấy đà tăng ổn định, các công ty thăm dò và khai thác dầu khí mới bắt đầu cảm thấy an toàn.

Phiên 26/5, dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 7/206 chạm mốc 50,21 USD/thùng trước khi giảm xuống 49,48 USD/thùng. Dầu Brent giao tháng 7/2016 chốt phiên ở 49,59 USD/thùng sau khi chạm 50,51 USD/thùng đầu phiên giao dịch.

Michael Wittner, phụ trách nghiên cứu thị trường dầu mỏ tại Societe Generale, nhận định, đây là mốc tâm lý quan trọng. Tuy vậy, khi một lượng dầu thô của Nigeria và nguồn cung dầu của Canada quay lại thị trường, câu hỏi lớn là liệu điều này có quan trọng. Thị trường có thể không quan tâm.

Hãng tư vấn Wood Mackenzine trong báo cáo ra hồi tháng trước cho rằng 50 công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới cần giá dầu bình quân ở 53 USD/thùng để ngăn chảy máu dòng tiền. Đối với các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, giá dầu có thể cần phải tăng lên khoảng 55 USD/thùng trước khi các công ty tái khởi động hoạt động khai thác, William Foiles, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho biết trong báo cáo ra ngày 3/5.

Sau khi mất hàng tỷ USD trong năm nay, các công ty dầu mỏ đã tạm dừng hàng nghìn giếng dầu - đã hoàn tất nhưng chưa đưa vào khai thác. Nếu giá dầu tăng lên khoảng 55 USD/thùng, sẽ có thêm hàng trăm giếng dầu được đưa vào khai thác mỗi tháng.

Theo ông William Foiles, các nhà sản xuất sẽ có những bước đi rất thận trọng sau những gì đã xảy ra trong năm ngoái. Một số đã rót thêm tiền vào hoạt động khoan dầu khi giá dầu tăng lên trên mốc 60 USD/thùng nhưng rồi lại vỡ mộng khi nhìn giá dầu rơi xuống dưới 40 USD/thùng hồi tháng 8/2015. Giờ đây, các công ty dầu mỏ cẩn trọng hơn rất nhiều.

Thậm chí các nước thành viên OPEC - với chi phí sản xuất thấp hơn đáng kể so với các công ty dầu mỏ của Mỹ - cũng chưa cảm thấy yên tâm khi giá dầu đứng ở 50 USD/thùng. Hầu hết các nước này cần giá dầu cao hơn để cân bằng ngân sách vốn đã bị thâm hụt nặng nề do giá dầu lao dốc từ giữa năm 2014.

Ông Wittner nhận định, tuy giá dầu trong năm nay vẫn chưa thực sự trên mốc 50 USD/thùng, song khi điều này xảy ra, thị trường sẽ phản ứng. Tất nhiên, giá dầu có thể lại giảm, nhưng chỉ là nhất thời vì khả năng tái cân bằng gần như chắc chắn diễn ra trong nửa cuối năm nay.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới