Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu giảm ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam năm 2015?

Thứ Sáu | 26/12/2014 13:04

Theo các cơ quan chính phủ và các chuyên gia phân tích nước ngoài, giá dầu giảm tác động tích cực nhiều hơn là tiêu cực đối với kinh tế Việt Nam.
 

Tạp chí Diplomat vừa đăng tải một bài bình luận của chuyên gia về tác động của giá dầu giảm đến kinh tế Việt Nam năm 2015. Tờ báo dẫn lời Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu Tư Bùi Quang Vinh trả lời phỏng vấn Thời Báo Kinh tế Sài Gòn nhận định, giá dầu cứ giảm 1 USD/thùng nghĩa là thu ngân sách sẽ giảm 46-56 triệu USD. Do đó, Bộ trưởng Vinh dự đoán giá dầu giảm sẽ khiến thu ngân sách giảm khoảng 3 tỷ USD.

Bất chấp những lo ngại này, giới lãnh đạo và các chuyên gia cho rằng, tác động của giá dầu giảm đến ngân sách quốc gia sẽ được bù đắp trong năm 2015 nhờ những hiệu ứng tích cực đối với tăng trưởng kinh tế.

Chi phí nhập khẩu các sản phẩm từ dầu thô cũng có nghĩa lạm phát năm 2015 sẽ thấp hơn. Giá dầu giảm cũng có thể thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, qua đó kích thích hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Các quan chức Chính phủ cho rằng, nước ta hiện nay ít phụ thuộc vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ hơn trước kia, từ 20-25% tổng thu ngân sách, nay chỉ còn chiếm 10%.

Glen B. Maguire, kinh tế trưởng tại ngân hàng ANZ tại châu Á – Thái Bình Dương, cho rằng, giá dầu sẽ tác động không đáng kể đến tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015. Chuyên gia này dự đoán, nếu giá dầu giảm 10% trong 4 quý liên tiếp, GDP của Việt Nam chỉ giảm 0,1% trong khi lạm phát giảm từ 2,6-2,7%.

Ngân hàng phát triển châu Á mới đây nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015 từ 5,7% lên 5,8% nhờ nới lỏng điều kiện tín dụng và môi trường đầu tư được cải thiện.

Trong khi đó, Frontier Strategy Group dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015 có thể đạt 8,5% từ mức 5,9% hiện tại và nếu giá dầu ổn định ở mức 50 USD năm 2015 thì tốc độ tăng trưởng có thể đạt trên 10%.

Chính phủ Việt Nam cũng có thể thực hiện các biện pháp nhằm giảm tối đa tác động tiêu cực đối với nền kinh tế.

Hồi đầu tháng này, Bộ Tài Chính đã tăng trần thuế áp dụng đối với các sản phẩm xăng dầu nhập khẩu nhằm bù đắp thâm hụt ngân sách. Trong khi đó, các biện pháp cũng đang được cân nhắc như giảm hoạt động khoan dầu một cách có chọn lọc nếu giá dầu giảm mạnh hơn nữa bởi nó có thể làm giảm lợi nhuận khai thác dầu của một số doanh nghiệp như PVN. Bộ trưởng Vinh cho rằng, nếu sản lượng dầu giảm 30% sẽ khiến GDP giảm từ 0,8-1,2% năm 2015.

Chính phủ cũng lập một nhóm chuyên trách nghiên cứu tác động của biến động giá hàng hóa đến nền kinh tế và đưa ra các giải pháp cho năm 2015.

Nguồn DVO/Diplomat


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới