Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu tăng do đồn đoán nhu cầu cải thiện

Thứ Bảy | 16/07/2016 06:49

Giá dầu phiên 15/7 tăng khi số liệu kinh tế của Trung Quốc tốt hơn dự đoán làm tăng đồn đoán nhu cầu dầu thô của nước này cũng tăng lên.
 

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu phần nào chững lại khi số liệu cho thấy số giàn khoan của Mỹ tăng lên.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 8/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 27 cent, tương ứng 0,6%, lên 45,95 USD/thùng. Cả tuần giá dầu WTI tăng 1,2%.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 24 cent, tương đương 0,5%, lên 47,61 USD/thùng. Cả tuần giá dầu Brent tăng 1,8%.

Nhu cầu dầu thô tăng mạnh trong năm nay do giá tương đối thấp. Giới đầu tư đang theo dõi sát sao Trung Quốc để tìm dấu hiệu cho thấy tiêu thụ dầu thô của nước này có giảm hay không trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm 15/7, GDP của nước này trong quý II tăng 6,7% so với cùng kỳ, cao hơn so với dự đoán của các nhà phân tích trong khảo sát của Wall Street Journal.

Một số nhà phân tích cho rằng cơn khát dầu của Trung Quốc có thể tăng lên trong những tháng tới khi sản lượng nội địa tiếp tục giảm do các giếng dầu "già cỗi" và cắt giảm ngân sách.

Lo ngại về gián đoạn nguồn cung trên thế giới cũng có thể tiếp tục hỗ trợ giá dầu. Exxon Mobil hôm thứ Sáu 15/7 cho biết, công ty con của hãng tại Nigeria đã phải tạm ngừng xuất khẩu dầu do "sự bất thường hệ thống". Các cuộc tấn công vào cơ sở sản xuất dầu tại Nigeria đã làm gia tăng lo ngại về đà sụt giảm sản lượng của nước này.

Bên cạnh đó, xuất khẩu dầu thô của Libya vẫn chưa hồi phục do bất ổn tại nước này bất chấp thỏa thuận gần đây nhằm thống nhất các công ty dầu mỏ đang cạnh tranh với nhau.

Tuy vậy, dấu hiệu cho thấy đà sụt giảm của tình trạng thừa cung chậm hơn dự đoán cũng kiềm chế đà tăng của giá dầu.

Theo số liệu của Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 15/7 tăng 6 giàn lên 357 giàn, cho thấy các nhà sản xuất nước này sẵn sàng đầu tư vào hoạt động sản xuất mới với mức giá dầu hiện nay.

Lượng dầu thô lưu kho và dự trữ sản phẩm chưng cất trên thế giới vẫn ở mức cao. Trong tháng 6, nguồn cung dầu thô toàn cầu tăng 600.000 thùng/ngày lên 96 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới