Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu tăng mạnh nhất 3 tuần do căng thẳng tại Trung Đông

Thứ Tư | 25/11/2015 06:13

Giá dầu phiên 24/11 tăng mạnh do lo ngại gián đoạn nguồn cung sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga dọc biên giới Syria.
 

Giá dầu thô của Mỹ tăng hơn 4% trong phiên giao dịch vài giờ sau khi có tin về việc bắn rơi máy bay chiến đấu, làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, dần về cuối phiên đà tăng của giá dầu chững lại.

Giá dầu tăng cho thấy mức độ ảnh hưởng của những rủi rõ địa chính trị đối với thị trường dầu thô kể cả khi giới đầu tư vẫn lo ngại về tình trạng thừa cung.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 1/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1,12 USD, tương đương 2,7%, lên 42,87 USD/thùng, ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ 3/11.

Giá dầu Brent giao tháng 1/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,29 USD, hay tăng 2,9%, lên 46,12 USD/thùng.

Cả giá dầu WTI và Brent đều ghi nhận mức cao nhất 2 tuần qua.

Tuy tăng trong phiên 24/11, song giá dầu vẫn nằm sát ngưỡng thấp kỷ lục trong bối cảnh đồn đoán sản lượng dầu toàn cầu tiếp tục tăng và nhu cầu năm 2016 không mấy khả quan.

Bạo lực và xung đột tại hoặc gần các nước sản xuất dầu chủ chốt, nhất là ở Trung Đông, có xu hướng đẩy giá dầu tăng lên. Tuy nhiên, yếu tố này trong năm nay dường như bị lu mờ trong bối cảnh lượng dầu lưu kho toàn cầu tăng cao. Hơn nữa, sản lượng dầu thô của Syria cũng không cao.

Giới phân tích và các nhà đầu tư cảnh báo rằng người tiêu dùng chưa chuẩn bị đầy đủ cho khả năng gián đoạn nguồn cung thực sự. Khi nhiều nước trên thế giới đang bơm dầu với tốc độ tối đa, thị trường có ít khả năng tăng sản lượng để bù đắp bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung nào.

Giới đầu tư và thương nhân cũng đang chờ số liệu về lượng dầu lưu kho của Mỹ. Các nhà phân tích trong khảo sát Wall Street Journal cho rằng nguồn cung dầu của Mỹ tuần qua sẽ ghi nhận tuần thứ 9 tăng liên tiếp.

Cũng trong hôm thứ Ba 24/11, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần qua tăng 2,6 triệu thùng, dự trữ xăng tăng 1,4 triệu thùng và nguồn cung sản phẩm chưng cất tăng 691.000 thùng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới