Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu tăng nhờ nhu cầu từ Trung Quốc tăng mạnh

Thứ Tư | 26/04/2017 10:32

Trung Quốc thay thế Mỹ trở thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới trong tháng 3. Mỹ cũng đã bắt đầu xuất khẩu dầu sang Trung Quốc.
 

Hôm 25/4, lúc chốt phiên giá dầu đã tăng nhẹ và chấm dứt đà giảm của 6 phiên trước đó. Tuy nhiên, sau khi chốt phiên thì giá dầu lại giảm nhẹ, do viễn cảnh sản lượng dầu thô gia tăng tại Mỹ có thể bù đắp vào việc cắt giảm sản lượng của OPEC.

Viện Xăng dầu Hoa Kì (API) cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 897.000 thùng cho tuần gần nhất, trong khi giới phân tích dự báo giảm 1,6 triệu thùng. API cũng cho biết tồn kho xăng đã tăng. Thị trường đang chờ báo cáo chính thức của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) vào ngày hôm nay để xác nhận thông tin trên.

Giá dầu WTI tương lai tăng 33 xu lên mức 49,56USD/thùng, chấm dứt đà giảm gần 7,4% vừa qua. Giá dầu Brent tăng 50 xu lên 52,1 USD/thùng.

Georgi Slavov, trưởng bộ phân nghiên cứu tại Marex Spectron, cho rằng cung dầu thô có thể được thắt chặt trong vài tuần tới, “không chỉ là nhờ nỗ lực của các nước vùng Vịnh mà còn cả Nga nữa. Nga sẽ không bơm thêm dầu và xuất khẩu nhiều như những gì họ đã làm trong vài tuần qua”.

Nga đã giành lại vị thế nước xuất khẩu dầu lớn nhất vào Trung Quốc trong tháng 3, thay thế Arab Saudi.

Xuất khẩu dầu của Nga vào Trung Quốc trong tháng 3/2017 tăng 1% so với cùng kì năm ngoái, lên mức 1,104 triệu thùng/ngày. Nhu cầu lọc dầu của Trung Quốc tiếp tục tăng cao, và việc này giúp Trung Quốc vượt Mỹ thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Xuất khẩu dầu của Arab Saudi vào Trung Quốc là 1,072 triệu thùng/ngày trong tháng 3, tăng gần 15% so với cùng kì năm ngoái, theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong 3 tháng đầu năm, lượng dầu mà Arab Saudi xuất sang Trung Quốc đạt bình quân 1,165 triệu thùng/ngày.

Trong tháng 3, Trung Quốc cũng đã nhập khẩu dầu từ Mỹ với khối lượng 45.057 thùng/ngày, điều chưa hề xảy ra 1 năm trước. Ngoài ra, nhập khẩu dầu từ Iran tăng 5,97% lên 626.200 thùng/ngày.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới