Hủy
Kinh Doanh

Giá than Việt Nam cao hơn nhiều so với quốc tế

Thứ Ba | 16/07/2013 08:56

Xu thế giá than thế giới tiếp tục giảm trong khi giá than trong nước tăng khiến xuất khẩu gặp khó khăn, dự báo tồn kho 15 triệu tấn than năm sau.
 

Cập nhật thị trường than quốc tế đến ngày 8/7, than nhiệt năng của Australia loại 9a có giá 76,6 - 79 USD/tấn, loại than này Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đang chào giá 105 - 115 USD/tấn. Than Quảng Châu (Trung Quốc) loại 11a giá bán khoảng 55 - 56 USD/tấn, trong khi Việt Nam là 69 USD/tấn.

Tổng giám đốc Vinacomin, ông Lê Minh Chuẩn cho biết từ ngày 20/6 đến nay, tập đoàn vẫn chưa ký thêm được hợp đồng xuất khẩu nào. Bởi vì, nếu bán theo giá thị trường thế giới thì Vinacomin sẽ bị lỗ nặng.

Ông Chuẩn phân tích, nếu không áp dụng mức thuế xuất khẩu thêm 3% và giá than giữ như mức trung bình của quý II, triển vọng mỗi quý Vinacomin sẽ xuất khẩu 3,5 - 4 triệu tấn than từ nay đến cuối năm. Điều này giúp tập đoàn duy trì được sản lượng tiêu thụ gần 43 triệu tấn than (xuất khẩu và tiêu thụ nội địa). Nhưng với việc thuế xuất khẩu tăng từ ngày 7/7, khả năng tiêu thụ cả năm của tập đoàn chỉ dừng ở mức 38 -39 triệu tấn.

Ông Chuẩn lo ngại thời gian tới nếu không có giải pháp tích cực hơn thì sẽ mất thị trường và nguy cơ lượng than tồn sẽ lên tới 15 triệu tấn vào năm sau. Trong khi đó, nếu giảm sản xuất đi khoảng 2-3 triệu tấn thì nguy cơ hàng nghìn công nhân không có việc làm.

Giá bán than hiện tại đã gần sát giá thành sản xuất do chi phí thăm dò, thoát nước, an toàn lao động cao khi phải khai thác với độ sâu lớn so với mặt nước biển. Ngoài ra, tình hình xuất khẩu than lậu cũng ảnh hưởng tới sức tiêu thụ than của Tập đoàn và giá cả thị trường.

Vinacomin đang tích cực làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để giải quyết điều chỉnh giá bán than cho điện, các vướng mắc về chính sách thuế, phí, hỗ trợ xuất khẩu.

Nguồn Báo công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới