Hủy
Kinh Doanh

Giá vàng tuần tới dõi theo lực mua vật chất và lợi suất trái phiếu Mỹ

Thứ Bảy | 22/06/2013 20:00

Trong khảo sát của Kitco, chỉ có 19 chuyên gia trả lời, với 11 người dự báo giá giảm, 4 người dự báo giá tăng và 4 người trung lập.
 

Giá vàng giảm mạnh trong tuần này xuống thấp nhất 2,5 năm, sau khi chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke tuyên bố Fed có thể giảm kích thích tiền tệ trong năm nay và dừng hẳn trong năm 2014 do kinh tế Mỹ phục hồi. Tuyên bố này đã kéo vàng và chứng khoán giảm mạnh, trong khi làm nâng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng đô la Mỹ.

Hợp đồng vàng giao tháng 8 chốt tuần này tại 1.292 USD/oz, giảm 95,6 USD, tương đương 6,9% so với tuần trước.

Trong khảo sát của Kitco, chỉ có 19 chuyên gia trả lời, với 11 người dự báo giá giảm, 4 người dự báo giá tăng và 4 người trung lập.

Những phản ứng tiếp theo của các thị trường tài chính khác đối với tuyên bố của Fed cũng sẽ chi phối hướng đi của vàng trong vài ngày tới.

“Đồng đô la và trái phiếu kho bạc Mỹ hiện đang trong tầm ngắm”, theo Frank Lesh, nhà môi giới hàng hóa tương lai tại FuturePath Trading cho biết. “Chúng tôi sẽ theo dõi sát lợi suất trái phiếu 10 năm vì đây là tiêu chuẩn chi phối các kỳ hạn khác”.

Vàng thường được hưởng lợi trong môi trường có lãi suất thấp và ngược lại. Lợi suất trái phiếu 10 năm tính đến cuối tuần này đã lên đến 2,495%, mức cao nhất kể từ tháng 8/2011.

"Nhà đầu tư từng đổ tiền vào vàng, hàng hóa và chứng khoán vì lợi suất trái phiếu quá thấp. Nhưng hiện nay khi lợi suất trái phiếu đang liên tục tăng, họ bắt đầu thanh lý vàng để lấy tiền mặt", theo Jeffrey Sica, giám đốc đầu tư tại quỹ Sica Wealth.

Chuyên gia Frank Lesh thì cho rằng, ông kỳ vọng vàng sẽ đi ngang trong tuần tới vì giá thường có xu hướng củng cố lại sau một biến động lớn. “Tôi cho rằng các áp lực sẽ lắng dần xuống, trừ phi lợi suất trái phiếu 10 năm tăng vọt lên đáng kể”, Lesh nói.

Biến động giá vàng giao ngay từ đầu tháng 6/2013
Biến động giá vàng giao ngay từ đầu tháng 6/2013

Ngoài ra, các nhà giao dịch cũng theo dõi sát những động thái của người mua giá rẻ trên thị trường vàng vật chất toàn cầu. Hồi giữa tháng 4, một đợt bán tháo tương tự đã xảy ra khiến vàng mất 200 USD trong vòng 2 phiên giao dịch, và sau đó gây nên một cơn sốt vàng vật chất trên toàn cầu.

Tuy nhiên một vài chuyên gia khác cảnh báo người mua vàng cần thận trọng ở thời điểm này và cần theo dõi cho đến khi giá vàng ổn định trở lại.

“Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy cơn sốt vàng vật chất quay trở lại như hồi tháng 4, tuy nhiên thường phải mất vài ngày mới phản ánh được nhu cầu thị trường”, theo báo cáo của TD Securities sáng thứ Sáu tuần này.

Seab Lusk, giám đốc tại Walsh Trading thì bày tỏ quan ngại rằng các áp lực lên giá vàng vẫn chưa lắng xuống. Nhưng ông kỳ vọng nhu cầu vàng vật chất của người mua giá rẻ đầu tuần tới sẽ hỗ trợ phần nào cho giá. Bên cạnh đó, ông cho rằng các số liệu kinh tế Mỹ cũng cần được tiếp tục theo dõi chặt chẽ.

Các báo cáo quan trọng của Mỹ tuần tới bao gồm số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền, niềm tin tiêu dùng và doanh số bán nhà mới vào ngay thứ Ba. GDP tháng 5 của Mỹ được công bố vào thứ Tư, cùng với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ công bố hàng tuần vào thứ Năm. Ngoài ra, chỉ số quản lý thu mua sản xuất PMI Mỹ cũng sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Nguồn Dân Việt/Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới