Hủy
Kinh Doanh

Giảm 50% thuế trước bạ, người Việt mua ô tô tiết kiệm cả trăm triệu đồng

Sơn Mai Thứ Tư | 20/05/2020 14:13

Ảnh: Quý Hòa

Theo quy định mới, những mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.
 

Chính phủ đã chính thức thông qua đề xuất hỗ trợ lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước từ Bộ Công Thương và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Theo đó, ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ cho đến hết năm 2020. Đây là động thái cho thấy Chính phủ đang giúp đỡ cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn.

Theo ông Thanh Hải, quản lý cửa hàng xe tại Hà Nội, giảm phí trước bạ sẽ giúp thị trường xe có thể sẽ sôi động hơn vì nhu cầu vẫn cao nhưng người mua đang lo ngại dịch bệnh nên cân nhắc giá hơn trước. Xe càng đắt tiền, giá trị mức hỗ trợ trước bạ càng nhiều và ngược lại. Lấy ví dụ, Mercedes-Benz GLC 300 lắp ráp trong nước có giá gần 2,4 tỉ đồng.

Lệ phí trước bạ tại Hà Nội tương ứng khoảng gần 290 triệu đồng. Với hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, người mua xe tiết kiệm được khoảng 145 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc Mazda CX-5 có giá gần 1,15 tỉ đồng. Lệ phí trước bạ tại khu vực Hà Nội là khoảng 140 triệu đồng, tức là mức hỗ trợ trước bạ tương đương khoảng 70 triệu đồng. Ở phân khúc nhỏ, Kia Soluto bản tiêu chuẩn chỉ được hỗ trợ khoảng 24 triệu đồng.

Chẳng hạn, chiếc Toyota Fortuner bản lắp ráp trong nước giá bán 1,03 tỉ đồng, khách hàng sẽ phải nộp từ 103-120,6 triệu đồng lệ phí trước bạ, giảm được từ 51,5-60,3 triệu đồng (tùy từng địa phương).

QH
Ảnh: Quý Hòa

Xe sang sản xuất lắp ráp trong nước được hưởng lợi nhiều nhất. Trong các thương hiệu xe sang, chỉ Mercedes Benz Việt Nam có sản xuất lắp ráp trong nước. Giá xe thấp nhất là 1,39 tỉ đồng và cao lên tới 4,6 tỉ đồng. Nếu mua những mẫu xe này, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 70-270 triệu đồng tùy từng xe.

Chẳng hạn, chiếc Mercedes S450 lắp ráp trong nước có giá bán 4,2 tỉ đồng, lệ phí trước bạ bình thường phải nộp từ 420-504 triệu đồng, nếu giảm một nửa sẽ còn 210-252 triệu đồng.

Với chính sách hỗ trợ trước bạ mới này, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước cũng được hưởng lợi. Các mẫu xe được nội địa hóa sẽ trở nên hấp dẫn hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đồng thời, chính sách này còn có thể dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt hơn về giá giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu trên thị trường. Giá xe nhập khẩu có khả năng giảm sâu hơn để hấp dẫn khách hàng hơn. Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ phải cân nhắc điều chỉnh lại giá bán.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới