Hủy
Kinh Doanh

Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu Brent xuống 43 USD/thùng

Thứ Hai | 12/01/2015 15:38

Goldmand đã hạ dự báo giá dầu Brent trong 6 tháng tới từ 85 USD/thùng xuống 43 USD/thùng và trong 12 tháng tới từ 90 USD/thùng xuống 70 USD/thùng.
 

Bên cạnh đó, theo Goldman Sachs, giá dầu Mỹ cần giao dịch ở 40 USD/thùng trong nửa đầu năm 2015 để hạn chế đầu tư vào dầu đá phiến trong bối cảnh OPEC không giảm sản lượng nhằm cân bằng thị trường.

Goldman cũng hạ dự báo giá dầu toàn cầu đồng thời dự đoán tồn kho sẽ tăng trong nửa đầu năm 2015. Tồn kho tăng và công suất bể chứa vượt mức cho phép cho thấy tình trạng dư thừa trên thị trường có thể còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, các nhà phân tích, kể cả Jeffrey Currie, tại Goldman, cho biết.

Sản lượng dầu của Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 3 thập kỷ qua. Giá dầu đã giảm 50% trong năm 2014 khi OPEC quyết định không giảm sản lượng bất kể dư cung toàn cầu khoảng 2 triệu thùng/ngày như ước tính của Qatar.

Trong báo cáo, Goldman cho rằng để hạn chế nguồn vốn và giảm đầu tư vào dầu đá phiến cho đến khi thị trường tái cân bằng, giá dầu cần phải duy trì ở mức thấp trong thời gian dài. Việc tìm kiếm trạng thái cân bằng mới trên thị trường dầu sẽ tiếp tục diễn ra.

Giá dầu WTI sẽ giao dịch ở 41 USD/thùng và giá dầu Brent sẽ ở 42 USD/thùng trong 3 tháng đầu năm 2015, Goldman cho biết. Trước đó, ngân hàng này dự đoán giá dầu WTI ở 70 USD/thùng và dầu Brent ở 80 USD/thùng trong quý I/2015.

Hạ dự báo

Goldmand đã hạ dự báo giá dầu WTI trong 6 tháng tới từ 75 USD/thùng xuống 39 USD/thùng và trong 12 tháng tới từ 80 USD/thùng xuống 65 USD/thùng, trong khi hạ dự báo giá dầu Brent trong 6 tháng tới từ 85 USD/thùng xuống 43 USD/thùng và trong 12 tháng tới từ 90 USD/thùng xuống 70 USD/thùng.

Goldman dự báo rằng giá dầu WTI cần phải ở giao dịch ở gần 55 USD/thùng trong năm tới để kéo giảm nguồn vốn và giữ nguồn vốn đầu tư đủ thấp nhằm tạo ra sự tái cân bằng vật chất trên thị trường.

Goldman ước tính hiện thế giới đủ khả năng dự trữ lượng dư thừa 1 triệu thùng/ngày trong khoảng 1 năm. Chênh lệch giá giữa dầu WTI và Brent sẽ tăng trong quý tới khi giá dầu Mỹ giảm và “lợi nhuận tốt sẽ khiến các nhà máy lọc dầu của Mỹ xuất khẩu lượng dư thừa sang bờ bên kia Đại Tây Dương”.

Chênh lệch giá giữa Brent-WTI năm 2016 trung bình đạt 5 USD/thùng, tăng so với 1,67 USD/thùng hiện nay.

Sản lượng OPEC

Goldman Sachs dự báo Arab Saudi và các nước OPEC chủ chốt khác sẽ không giảm sản lượng, trái với dự báo trước đó của ngân hàng rằng OPEC sẽ giúp cân bằng thị trường dầu thô trong nửa cuối năm 2015.

OPEC, cung cấp 40% sản lượng dầu thô toàn cầu, trong 6 tuần qua đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ không giảm sản lượng – đang ở trên 30 triệu thùng/ngày - để đẩy giá dầu lên.

Giá dầu Brent giao tháng 2/2015 trên sàn ICE Futures Europe London lúc 11h46 giờ Singapore giảm 1,03 USD xuống 49,08 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI trên sàn Nymex New York giảm 95 cent xuống 47,41 USD/thùng.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới