Hủy
Kinh Doanh

Grab bị tòa yêu cầu bồi thường 4,8 tỉ đồng cho Vinasun

Huy Vũ Thứ Sáu | 28/12/2018 17:42

Tòa án Nhân dân TP.HCM yêu cầu Grab bồi thường và đề nghị xem đơn vị này là công ty kinh doanh vận tải.
 

Cụ thể, HĐXX đã chấp nhận cáo buộc Grab bồi thường theo yêu cầu của Vinasun, nhưng số tiền thấp hơn nhiều, chỉ 4,8 tỉ đồng (Vinasun yêu cầu 41,2 tỉ đồng). Quyết định này được HĐXX đưa ra sau khi nghiên cứu hồ sơ và thẩm vấn tại tòa. Grab có nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, có mối quan hệ nhân quả giữa sai phạm của Grab với thiệt hại của Vinasun. Tuy nhiên, đơn vị này không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thua lỗ của Vinasun.

HĐXX cũng chỉ ra các sai phạm của Grab. Chẳng hạn, trong văn bản gửi các cơ quan thẩm quyền, Grab tự nhận là công ty công nghệ, không phải nhà cung cấp vận tải, chỉ cung cấp giao dịch ứng dụng điện tử, cung cấp công nghệ miễn phí cho khách hàng thông qua hợp đồng điện tử... đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Tuy nhiên, đây không phải là hợp đồng giao dịch điện tử theo Luật Giao dịch điện tử 2005; không tìm được nội dung hợp đồng, không thể hiện ký kết với ai, điều khoản tranh chấp giữa khách với Grab không thể hiện.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị Bộ GTVT cần xem Grab là đơn vị kinh doanh vận tải chứ không đơn thuần là công ty cung cấp phần mềm.

Trước đó, đại diện Vinasun cho rằng, giá trị vốn hóa thị trường của Công ty đã bị sụt giảm nghiêm trọng; các nhà đầu tư bán cổ phần do không còn tin vào tương lai của ngành taxi, đặc biệt là tương lai của Vinasun. Công ty yêu cầu bồi thường 41,2 tỉ đồng.

Trong khi đó, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, bày tỏ thất vọng trước quyết định của HĐXX, khi mà công ty giám định thiệt hại Cửu Long vắng mặt tại tòa và các cáo buộc không được giải thích hợp lý. Ông Jerry quan ngại rằng bản án này sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp truyền thống khác và gián tiếp khuyến khích họ tìm lối thoát dễ dàng và duy trì tình trạng trì trệ bằng cách kiện các đối thủ, thay vì cần liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ để duy trì ưu thế cạnh tranh. 

Đại diện Grab cho biết sẽ kháng cáo với phán quyết sơ thẩm này của Tòa án Nhân dân TP.HCM. Hoạt động của Grab tại Việt Nam luôn tuân thủ mọi quy định pháp luật hiện hành. Công ty không vi phạm bất kỳ điều nào trong quá trình thực hiện Đề án 24 và không trốn tránh bất kỳ nghĩa vụ thuế nào.

“Chúng tôi hy vọng tòa án cấp cao hơn sẽ nghiên cứu tài liệu và các luận cứ tranh tụng cẩn trọng hơn để đưa ra phán quyết một cách có trách nhiệm, vì lợi ích của người tiêu dùng, vì môi trường đầu tư lành mạnh và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.”, ông Jerry nói.

Ông Jerry cho biết Công ty đang chuẩn bị cho một vụ kiện Vinasun và một số bên khác nếu họ không rút lại các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Grab trong suốt nhiều tháng qua nhằm đánh lạc hướng dư luận trong vụ kiện này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới