Hủy
Kinh Doanh

Grab bị yêu cầu bồi thường hơn 41 tỉ đồng cho Vinasun

Huy Vũ Thứ Ba | 23/10/2018 17:33

Yêu cầu bồi thường thiệt hại của Vinasun do Grab gây ra đã được Viện Kiểm sát đề nghị chấp thuận.
 

Yêu cầu bồi thường thiệt hại của Vinasun (mã chứng khoán VNS) do Grab gây ra đã được Viện Kiểm sát (VKS) đề nghi HĐXX chấp thuận.

Đại diện VKS cho rằng Grab vi phạm đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 nên đề nghị HĐXX chấp thuận yêu cầu bồi thường của Vinasun, ước tính hơn 40 tỉ đồng. 

Được biết thẩm định thiệt hại của Vinasun  được thực hiện bởi Công ty Cửu Long, đơn vị này được tòa chỉ định và Vinasun chi trả chi phí cũng như cung cấp dữ liệu. Báo cáo của Cửu Long cho rằng  Grab đã lấy 40% thị phần của Vinasun và làm giảm giá trị vốn hóa thị trường của Vinasun.  

Cụ thể, theo kết quả khảo sát của trung tâm nghiên cứu, có 40% khách hàng của Vinasun chuyển qua sử dụng dịch vụ của Grab. Theo báo cáo giám định của Công ty Cửu Long, số lượng xe của Grab gần 13.000 xe. Các kết quả này hoàn toàn phù hợp. Do đó, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỉ đồng.

Phía Grab không đồng ý với bản thẩm định cũng như  trình độ chuyên môn của Cửu Long, đồng thời yêu cầu triệu tập các bên liên quan như Bộ Giao thông Vận tải và Cửu Long (vắng mặt trong 4 ngày xét xử).

Grab cũng cho rằng việc thẩm định bản chất kinh doanh của doanh nghiệp không thuộc quyền cơ quan tư pháp và đề nghị hủy phiên tòa. Tuy nhiên, các yêu cầu này của Grab đã bị Tòa án Nhân dân TP.HCM bác bỏ.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab cho biết rất thất vọng vọng với đề nghị của đại diện VKS nhân dân TP.HCM. Ông khẳng định Grab là công ty công nghệ và tuân thủ các quy định của Đề án 24. Theo  giám đốc Grab, việc cho phép hệ thống tư pháp xác định ngành nghề kinh doanh của một doanh nghiệp sẽ tạo nên tiền đề rất xấu cho Việt Nam cũng như tạo sự quan ngại cho những doanh nghiệp đầu tư về công nghệ khác có ý định đầu tư hoặc mở rộng hoạt động Việt Nam. 

Grab bi yeu cau boi thuong hon 41 ti dong cho Vinasun
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab trả lời báo chí sau quyết định của VKS

“Chúng tôi hy vọng quyết định của Tòa án Nhân dân TP.HCM sẽ là quyết định vì tất cả mọi người Việt Nam chứ không phải vì bất cứ một cá nhân kinh doanh nào. Dù kết quả như thế nào, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam”, ông Jerry Lim nói.

Ngày 29/10/2018 tới, Tòa án Nhân dân TP.HCM sẽ đưa ra quyết định về đề nghị của VKS. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới