Hủy
Kinh Doanh

Hà Nội có thể thất thu trên 10.000 tỷ đồng năm 2013

Thứ Sáu | 05/07/2013 16:19

Trong trường hợp hụt thu, thành phố sẽ tiết kiệm chi, cắt một số dự án chưa thật sự cấp bách.
 

Tiếp tục kỳ họp thứ 7, khóa 14, hôm nay, HĐND thành phố Hà Nội tiến hành chất vấn đại diện một số ban ngành, thành viên Ủy ban nhân dân thành phố. Nội dung được các đại biểu tập trung chất vấn trong buổi sáng nay là tình hình thất thu ngân sách, quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng…

Nhiều đại biểu quan tâm đến thực trạng thu ngân sách của thành phố từ đầu năm đến nay chỉ đạt 38,8% dự toán, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến cả năm Hà Nội sẽ thất thu khoảng 10.300 tỷ đồng. Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, sau kỳ họp này, UBND thành phố sẽ lập ban chỉ đạo điều hành công tác thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm, tập trung chỉ đạo đối với ngành thuế và các ngành. Trong trường hợp hụt thu, thành phố sẽ tiết kiệm chi, cắt một số dự án chưa thật sự cấp bách.

Ông Nguyễn Huy Tưởng nhấn mạnh: "Trong trường hợp đặc biệt, đã có phương án là xử lý. Quan điểm là vẫn phải tiết kiệm chi thêm 10% nữa trong các tháng còn lại bằng cách cắt chi thường xuyên đã có trong dự toán mà chưa phân bổ; trong xây dựng cơ bản đã bố trí rồi, nhưng chưa triển khai sẽ dừng".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hoài Nam, tổ Hai Bà Trưng về hiện tượng người dân góp vốn cho các dự án xây dựng, nhưng lại bị chủ đầu tư trì hoãn hoàn thiện, thậm chí là bỏ rơi, ông Tưởng không trả lời thẳng vào câu hỏi: "Nếu tại thời điểm này mà doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, người ta có quyền cho gia hạn tiền sử dụng đất. Bản chất của Nghị quyết 02 và Thông tư 16 rất đơn giản. Cũng do thị trường bất động sản trầm lắng, cho nên dẫn đến hiện tượng nợ tiền sử dụng đất. Và chắc chắn là họ không thể vay ngân hàng để trả tiền sử dụng đất được.

Không hài lòng với câu trả lời của vị Phó Chủ tịch, ông Nguyễn Hoài Nam đặt lại vấn đề: Trách nhiệm của thành phố, về mặt xã hội, với những người dân của thành phố bỏ tiền ra mua nhà như thế nào? Chưa kể trách nhiệm của thành phố trong việc lựa chọn chủ đầu tư trong triển khai dự án mà chúng ta đã nói rất nhiều lần. Hiện nay đã bộc lộ chủ đầu tư chụp giật dự án để lấy được đất, bán dự án…

Cũng trong sáng nay, đại diện UBND Hà Nội đã trả lời các đại biểu về việc giải ngân gói hỗ trợ 100 tỷ đồng cho các doanh nghiệp, tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới