Hủy
Kinh Doanh

Hạ viện Mỹ "bật đèn xanh" tăng khai thác dầu khí

Thứ Năm | 21/11/2013 13:36

Dự luật được thông qua trong bối cảnh sản lượng dầu mỏ của Mỹ đang ở mức cao nhất trong gần hai thập kỷ qua.
 

Ngày 20/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật thúc đẩy khai thác dầu mỏ, khí đốt trên đất liền do đảng Cộng hòa khởi xướng, theo đó yêu cầu các nhà quản lý đẩy nhanh thời gian cấp phép cho việc khoan thăm dò, khai thác dầu khí, đồng thời dành quỹ đất liên bang nhiều hơn cho phát triển năng lượng.
Bất chấp đe dọa phủ quyết dự luật từ Nhà Trắng, các Hạ nghị sỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật với tỷ lệ ủng hộ 228/192, trong đó có 7 Hạ nghị sỹ Dân chủ bỏ phiếu thuận. Phát biểu tại phiên thảo luận trước khi bỏ phiếu, Chủ tịch Ủy ban Tài nguyên của Hạ viện, Hạ nghị sỹ Doc Hastings của đảng Cộng hòa khẳng định Mỹ có tiềm năng to lớn về dầu mỏ, khí tự nhiên trên đất liền, song cho rằng chính quyền Tổng thống Barack Obama đang chủ động và cố tình giữ lại các nguồn lực này.

Theo ông Hastings, việc chậm trễ cho thuê và cấp phép, các rào cản pháp lý và các quy định thường xuyên thay đổi là những lý do chính khiến ngành sản xuất năng lượng trên các vùng đất do liên bang quản lý đang suy giảm.

Đảng Cộng hòa cũng đổ lỗi cho chính sách của Nhà Trắng đã giúp tạo bùng nổ khai thác dầu từ đá phiến ở một số bang như Pennsylvania, Texas, những nơi chủ yếu thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương, trong khi một số bang miền Tây như Colorado và Wyoming, nơi Bộ Nội vụ quản lý phần lớn đất đai, chưa được quan tâm đúng mức.

Trước đó, Nhà Trắng cảnh báo sẽ phủ quyết dự luật trên do cho rằng văn bản này bỏ qua các đánh giá về môi trường trong các dự án khoan thăm dò, khai thác, đảo ngược các cải cách của chính quyền trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt đã được định hình một cách có trật tự, hiệu quả và thân thiện với môi trường trong việc phát triển năng lượng trên khu vực đất do liên bang quản lý.

Dự luật được thông qua trong bối cảnh sản lượng dầu mỏ của Mỹ đang ở mức cao nhất trong gần hai thập kỷ qua và sản lượng khí đốt tự nhiên ở mức cao kỷ lục. Các nghị sỹ đảng Cộng hòa và một số công ty dầu mỏ cho rằng Mỹ thậm chí có thể tiến nhanh hơn và chỉ ra rằng trong khi sản lượng dầu mỏ, khí đốt về tổng thể đang gia tăng, song sản lượng sản xuất từ ngoài khơi và đất liền do liên bang quản lý đang giảm trong vài năm gần đây./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới