Hủy
Kinh Doanh

Hai chìa khóa dẫn hướng nhu cầu vàng

Thứ Ba | 19/02/2013 15:56

Fear trade (mua bán vì lo sợ) và love trade (mua bán vì yêu thích) là hai yếu tố dẫn dắt nhu cầu với vàng.
 

Nỗi sợ rủi ro và sự yêu thích mang tính văn hóa với vàng là hai trụ cột chính dẫn hướng sức cầu

Nỗi sợ rủi ro và sự yêu thích mang tính văn hóa với vàng là hai trụ cột chính dẫn hướng sức cầu
Mua bán vì lo sợ - Fear Trade

Fear Trade là những gì bạn thườngnghe được từ phương tiện truyền thông và những người chuyên phao tin(gloom-and-doomer). Fear trade chịu tác động của lãi suất thực âm và chi tiêuthâm hụt. Tại một quốc gia, bất kỳ khi nào xảy ra hiện tượng lãi suất thực âmcùng với chi tiêu thâm hụt phục vụ phúc lợi xã hội, vàng sẽ tăng giá tính theođồng nội tệ của nước đó.

Tại Mỹ, nới lỏng định lượng vòng2 (QE2) đã kéo dài hơn thời kỳ của lãi suất thực âm. Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ nhậnthấy lãi suất tăng sẽ là thảm họa đe dọa sự hồi phục kinh tế của nước này. Trướctình trạng số nhà ở bị xiết nợ ngày một tăng và tỷ lệ lạm phát ở mức cao, Quỹ Dựtrữ Liên bang sẽ không mạo hiểm tăng lãi suất. Chính phủ Mỹ cũng không thể cắtgiảm chi tiêu hoặc trợ cấp phúc lợi trong suốt quá trình hồi phục kinh tế.

Văn phòng Ngân khố Quốc hội Mỹ ướctính thâm hụt của Mỹ năm 2011 đạt 1,5 nghìn tỷ USD. Lịch sử cho thấy chính phủcác nước sẽ phá giá đồng tiền trước khi cắt giảm chi tiêu công và sử dụng thêmbiện pháp hành chính như một giải pháp cho tình trạng thất nghiệp. Cho dù sử dụngbiện pháp nào đi nữa, đây cũng sẽ là một quá trình diễn ra chậm chạp và lâudài.

Mua bán vì yêu thích - Love Trade

Love trade đóng vai trò quan trọngvà rất đặc thù đối với nhu cầu vàng. Người dân mua vàng vì yêu thích và nhu cầuvàng trang sức là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến nhu cầu vàng trong năm 2010,chiếm đến 54%.

Nhu cầu vàng tại các nền kinh tếmới nổi liên tục tăng và vẫn là yếu tố lớn nhất tác động đến nhu cầu vàng trênthế giới. Bốn thị trường có nhu cầu lớn nhất về vàng trang sức (Ấn Độ, HongKong, Trung Quốc và Nga) chiếm đến 60% tổng nhu cầu thị trường vàng trang sứcnăm 2010.

Tại hầu hết các nước mới nổi, mộtphong tục phổ biến là dùng vàng làm quà tặng bạn bè và người thân nhân dịp sinhnhật, cưới hỏi và các ngày lễ tôn giáo. Đó là lý do tại sao một trong những đặcđiểm nổi bật của vàng là tính mùa vụ.

Đặc trưng của "Love trade" là tính mùa vụ
Đặc trưng của "Love trade" là tính mùa vụ

Suốt bốn thập niên qua, tháng 9luôn là thời điểm khiến giá vàng tăng mạnh nhất (tính theo mức tăng hàng tháng).Nhu cầu vàng bắt đầu tăng mạnh cùng với tháng Ramadan của thế giới Hồi giáo. Tiếpđến là mùa cưới tại Ấn Độ và vào tháng 11 là Lễ hội Ánh sáng Diwali - một trongnhững lễ hội quan trọng nhất tại Ấn Độ.

Trong suốt mùathu, thị trường trang sức tại Mỹ và châu Âu bắt đầu tích trữ vàng để phục vụmùa mua sắm Giáng sinh. Tại Trung Quốc, 2 dịp quan trọng sử dụng đến vàng: LễQuốc khánh kéo dài 1 tuần bắt đầu từ 1/10, và Tết âm lịch.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới