Hủy
Kinh Doanh

Hai công ty dầu lửa quốc tế chuyển nhượng, mua lại tài sản ở Việt Nam

Thứ Hai | 02/07/2012 23:16

Hai công ty dầu nước ngoài trong đó có Soco của Anh vừa tuyên bố chuyển nhượng và mua lại lại cổ phần trong các mỏ dầu khí ngoài khơi Việt Nam.
 

Soco dự kiến chi 95 triệu USD để mua lại 20% cổ phần trong Soco Vietnam từ Lizeroux Oil & Gas Ltd. Giám đốc tài chính của Soco, ông Roger Cagle, cho biết, đây là một thỏa thuận khá hấp dẫn so với các giao dịch khác ở Việt Nam.

Cổ phiếu của Soco tăng mạnh nhất hơn 3 năm tại sàn London sau khi công bố kế hoạch mua lại cổ phần trong trong các mỏ dầu khí ngoài khơi Việt Nam.

Soco Vietnam nắm giữ 28,5% cổ phần ở giếng dầu Tê Giác Trắng lô 16-1, và 25% trong giếng Cá Ngừ Vàng lô 9-2. Trong khi đó, Lizeroux là công ty có cổ phần chính do một nhà quản lý trước đây của Soco là ông Hai Hoang Nguyen nắm giữ.

Soco và các đối tác cũng dự kiến nâng công suất ở các giếng dầu Tê Giác Trắng thêm 38% lên 55.000 thùng/ngày thông qua việc khởi động giàn khoan thứ 2 ngoài khơi Việt Nam vào tháng 8 tới.
Giá cổ phiếu của Soco niêm yết trên thị trường London đã tăng hơn 10% sau khi công ty công bố kế hoạch mua cổ phần ở Việt Nam.

Trong một diễn biến liên quan, Thời báo kinh tế Việt Nam dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, công ty năng lượng Essar Energy đã nhất trí bán lại cổ phần 50% mà hãngnày nắm giữ tại lô dầu khí 114 trên biển Đông cho tập đoàn dầu lửa Eni của Italia.

Lô 114 nằm ở khu vực nướcnông ngoài khơi Việt Nam và có trữ lượng khí đốt ước tính khoảng 1 nghìn tỷfeet khối, tương đương hơn 28,3 triệu mét khối, khí đốt.

Essar Energy là công ty có 77% cổ phần nằm trong taytập đoàn Essar Group của Ấn Độ. Hiện giá trị thương vụ chưa được tiết lộ.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới