Hủy
Kinh Doanh

Hạn mức tín dụng 2013 phân bổ theo tốc độ xử lý nợ xấu

Thứ Tư | 24/10/2012 10:30

Năm 2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục phân bổ hạn mức tín dụng cho từng ngân hàng. Đây là vấn đề đang được giới ngân hàng đặc biệt quan tâm.
 

Báo Đầu tư ngày 24/10 dẫn lời ông Trần Văn Tần, Trưởng phòng Tín dụng (Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước) cho biết, năm 2013, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phân bổ chỉ tiêu tín dụng phù hợp với từng ngân hàng, chứ không áp dụng đồng đều cho mọi tổ chức tín dụng. Đồng thời, NHNN sẽ kết hợp phân bổ chỉ tiêu tín dụng năm 2013 với xử lý nợ xấu của từng tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, đây là vấn đề đang gây nhiều tranh cãi.

Theo ông Trần Văn Tần, bắt đầu từ quý III/2012 đến nay, tăng trưởng tín dụng đã khởi sắc, dù chưa thật rõ nét. Tính đến ngày 30/9/2012, tăng trưởng tín dụng của toàn ngành mới đạt trên 2%. Nếu loại trừ số liệu ảo cuối năm 2011, thì tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm đạt khoảng 4%.Năm 2013, dù dự báo kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục gặp khó khăn, song ông Trần Văn Tần cho rằng, NHNN vẫn duy trì và kiểm soát mức tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống trong năm 2013 ở mức 15 - 17%.


Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần cho rằng: “Theo tôi, NHNN không nên phân hạn mức tín dụng theo từng ngân hàng, bởi không có hiệu quả, thậm chí còn gây ra nhiều hệ lụy. Đầu năm 2012, NHNN áp dụng hạn mức cho từng ngân hàng một cách khắt khe, nhưng đến giữa năm lại “tháo khoán”, thậm chí một số ngân hàng “đáng ngờ” cũng được phép nới room tín dụng. Việc này khiến niềm tin của các ngân hàng vào chính sách của NHNN sút giảm”.

Đồng tình với ý kiến này, chuyên gia tài chính ngân hàng Cấn Văn Lực cho rằng, năm 2013, NHNN không nên áp dụng hạn mức với từng ngân hàng. Thực tế, việc áp dụng hạn mức tín dụng trong năm 2012 đã không có ý nghĩa.

Theo ông Lực, NHNN nên cho phép các ngân hàng được tăng trưởng tín dụng phù hợp với khả năng, định hướng của mình. NHNN chỉ quản lý và khống chế mức độ tăng trưởng tín dụng theo các chỉ số, như tỷ lệ cho vay/tổng huy đồng, thanh khoản, trích lập dự phòng rủi ro… Hơn nữa, nếu NHNN đã đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho cả hệ thống (ví dụ 15 - 17%), các ngân hàng thương mại cũng không dám vượt xa khỏi room này.

Dù vậy, nhiều lãnh đạo ngân hàng và các chuyên gia kinh tế nhận định, không loại trừ khả năng NHNN sẽ sử dụng công cụ hạn mức tín dụng trong năm 2013.

“Hạn mức tín dụng chỉ có ý nghĩa trong bối cảnh kiềm chế lạm phát, còn trong bối cảnh hiện nay thì không có nhiều ý nghĩa. Tôi cho rằng, nếu tiếp tục sử dụng hạn mức tín dụng, NHNN cũng chỉ sử dụng như một công cụ phòng xa, vì tín dụng năm 2013 hầu như không thể có chuyện tăng trưởng nóng. Nếu không sử dụng thì có thể NHNN sợ bỏ lỡ một công cụ mà có thể có ích cho các năm sau. Cho nên, NHNN có thể sẽ tiếp tục sử dụng hạn mức tín dụng, dù chỉ là hình thức”, TS. Trịnh Quang Anh nói.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới