Hủy
Kinh Doanh

Hãng gia công hàng đầu cho Nike và Adidas chuyển nhà máy qua Việt Nam

Thứ Hai | 23/11/2015 14:50

Pou Chen Corp, công ty sản xuất giày dép hàng đầu của Đài Loan, lên kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất của hãng từ Trung Quốc qua Việt Nam.
 

Được biết, Công ty Pou Chen hiện là nhà sản xuất gia công da giày lớn nhất trên thế giới, chuyên cung cấp hàng hóa cho 2 hãng nổi tiếng thế giới là Nike và Adidas cùng nhiều thương hiệu lớn khác.

Tính tới thời điểm cuối tháng 9, số lượng giày dép của công ty Pou Chen sản xuất tại Việt Nam chiếm 42% tổng sản lượng của công ty, so với mức 34% của 2013 và 39% của 2014.  Được biết, tổng sản lượng của Pou Chen là hơn 300 triệu đôi giày mỗi năm, còn doanh số từ giày dép và hàng may mặc chiếm 75% của tổng doanh thu của toàn công ty.

Đại diện của công ty là Amos Ho cho biết họ đã từng bước chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam kể từ năm 2012 vì chi phí tiền lương và phúc lợi cho các công nhân tại Trung Quốc trong những năm gần đây đang tăng lên.

Đặc biệt, cuộc đình công năm ngoái của hàng ngàn công nhân tại thành phố Đông Quan tại Trung Quốc để đòi thêm quyền lợi là một tác nhân thôi thúc Pou Chen đưa ra quyết định này. Để dàn xếp cuộc đình công này, công ty đã phải chi trả tới 90 triệu USD 

Chính vì vậy, lợi nhuận ròng của Pou Chen trong năm 2014 chỉ đạt 264,3 triệu USD, giảm 19% so với năm ngoái, bất chấp việc doanh số tăng đến 8%.

Pou Chen cũng không phải là công ty duy nhất chuyển cơ sở sản xuất qua Việt Nam, khi hiện nay nhiều công ty Đài Loan đang tích cực đầu tư vào đây. Một trong những đối thủ nhỏ hơn của công ty này là công ty Feng Tay cũng đang có tới hơn 50% sản lượng tập trung tại Việt Nam.

"Một khi TPP được thông qua thì những hàng hóa từ các nước thành viên trong TPP xuất khẩu qua thị trường Mỹ sẽ được hưởng mức thuế quan ưu đãi. Khi đó những thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Nike và Adidas sẽ đặt mua hàng hóa sản xuất tại Việt Nam nhiều hơn", ông Peggy Shih hiện là chuyên gia phân tích của Hãng tư vấn đầu tư chứng khoán Yuanta nhận định. "Đấy là lý do tại sao các nhà cung ứng giày dép đang tích cực chuyển các nhà máy của họ sang Việt Nam", ông nói.

Điều này phần nào lý giải cho hiện tượng nhiều doanh nghiệp Đài Loan đã và đang chuyển nhà máy sản xuất qua Việt Nam. Trong số các doanh nghiệp này còn có hãng sản xuất dệt hàng đầu Đài Loan là công ty Viễn Đông Tân Thế Kỷ (Far Eastern New Century - FENC). FENC đã lên kế hoạch rót khoảng 10 tỷ Đài tệ (tương đương 307 triệu USD) vào nhà máy sản xuất mới tại Việt Nam hồi tháng 6 và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào nửa cuối năm 2016. 

Tuệ Nghi

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới