Hủy
Kinh Doanh

Hoạt động mua lại của các công ty khai thác vàng Trung Quốc tăng kỷ lục

Thứ Tư | 21/08/2013 15:44

Giá trị các thương vụ mua lại các mỏ vàng thế giới của các nhà sản xuất vàng Trung Quốc, Hong Kong lên kỷ lục trong lúc giá giảm mạnh.
 

Theo Bloomberg, các công ty Trung Quốc Hong Kong đã mua lại các công ty trên thế giới với giá trị lên tới 2,24 tỷ USD từ đầu năm tới nay, vượt kỷ lục năm ngoái là 1,96 tỷ USD. Việc tăng cường mua lại này diễn ra trong lúc giá vàng giảm mạnh khiến giá trị các mỏ vàng lao dốc bên cạnh đó, các công ty đối thủ phương Tây đang rơi vào tình trạng nợ lớn.

Tập đoàn Zinjin Mining, công ty nắm giữ giá trị vàng lớn thứ 7 thế giới và công ty Zhao Mining Industry là nhũng công ty đang tăng cường tìm kiếm mua lại sau khi giá cổ phiếu giảm tới 53% kể từ khi giá cao đỉnh điểm năm 2011.

Chen He, trưởng bộ phận phát triển nguồn nước ngoài của Zhaojin Mining cho biết giá vàng giảm là tin tốt cho các nhà sản xuất vàng Trung Quốc tăng cường nắm giữ các mỏ vàng thế giới. Đối với ông, năm nay, nhiệm vụ chính là tìm kiếm các mục tiêu tiềm năng do giá năm 2014 dự báo có thể thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc được nhận định có nguồn tài chính tốt hơn các đối thủ nước ngoài và chi phí sản xuất thấp hơn. Hãng sản xuất Zijin ước tính giá thành sản xuất bao gồm cả phí quản lý, chi phí đầu tư và thăm dò chỉ đạt khoảng 658 USD/oz, hãng Zhaojin là 549 USD/oz, trong khi mức trung bình của toàn cầu là 831 USD/oz.

Các nhà sản xuất phương Tây lại đang có kế hoạch bán hoặc ngừng sản xuất các mỏ vàng của mình do lỗ nặng sau khi giá vàng lao dốc. Nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới Barrick Gold của Canada vừa thông báo giá trị tài sản giảm 26 tỷ USD ngày 16/7 sau khi theo đuổi mua lại mở rộng hãng với chi phí tới 162 tỷ USD suốt cả thập kỷ giá bùng nổ qua. Hãng này cho biết có kế hoạch bán, đóng cửa hoặc giảm sản lượng của 12 trên tổng số 27 mỏ vàng của hãng. Hãng Alacer Gold cũng cho biết sẽ bỏ 2 mỏ vàng giá trị nhất tại Australia nếu không thể bán được 2 mỏ này trong vào 18 tháng. Alacer định giá 2 mỏ vàng này có giá 902 triệu USD/1 mỏ từ quý IV năm ngoái.

Tổng giá trị các thương vụ M&A của ngành khai thác sản xuất vàng thế giới đạt 10,3 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức năm ngoái là 8,9 tỷ USD nhưng vẫn thua xa kỷ lục 32,6 tỷ USD năm 2010.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới