Hủy
Kinh Doanh

Hội nghị đầu tư: “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”

Thái Bình Thứ Sáu | 02/12/2022 08:43

Lễ trao Bình chọn Top 50 2022. Ảnh: Quý Hoà.

“Hội nghị Đầu tư thường niên” và 1 thập kỷ thành công của dự án “Khảo sát tăng trưởng các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”.
 

Năm 2022 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam sau đại dịch. Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Việt Nam dẫn đầu khu vực với mức tăng trưởng 7,2% với nhiều động lực mạnh mẽ từ sản xuất, xuất khẩu, đầu tư công…

Trong bối cảnh này, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức Sự kiện đặc biệt: Hội nghị đầu tư “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất” & Lễ Vinh danh “Top50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam một thập kỷ”. Đây cũng là năm Kỷ niệm 10 năm chuỗi “Hội nghị Đầu tư thường niên” và 11 năm thành công của dự án “Khảo sát chuyên sâu về sức phát triển của các công ty niêm yết trên TTCK Việt Nam”.

Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với sự tham dự của lãnh đạo chính phủ, các định chế tài chính, chuyên gia trong và ngoài nước, cùng lãnh đạo của các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Sự kiện diễn ra vào ngày 1.12.2022 tại, TP.HCM.

Nội dung chính của chương trình bao gồm các tham luận và đối thoại chuyên sâu của các giáo sư, chuyên gia kinh tế đến từ Harvard Kennedy School, các tổ chức nghiên cứu danh tiếng trong và ngoài nước. Đồng thời, thực tiễn đầu tư, kinh doanh cũng được nhiều “ngôi sao” doanh nghiệp FDI, startup… chia sẻ với tư cách của những người bám sát thực tế.

Khảo sát và xếp hạng Top 50 các công ty niêm yết thông qua các phương pháp đo lường khoa học theo chuẩn quốc tế với sự cố vấn của các chuyên gia phân tích tài chính đến từ Công ty Chứng khoán Thiên Việt, Công ty Quản lý Quỹ Vietnam Investment Group (VIG), Công ty Quản lý Quỹ Vietnam Capital Partners (VCP). Trong đó, nhiều chuyên gia từ Trường Kinh doanh Havard (Mỹ) và những tổ chức kinh doanh quốc tế có uy tín khác.

Hội đồng Khảo sát của dự án TOP 50 luôn duy trì 3 tiêu chí để chọn doanh nghiệp vào vòng khảo sát gồm: (1) Đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam và có giá trị vốn hóa từ 2.000 tỉ đồng trở lên (tại thời điểm 1.4.2022); (2) Doanh thu 3 năm liên tiếp từ 250 tỉ đồng trở lên; (3) Lợi nhuận sau thuế 3 năm liên tiếp từ 25 tỉ đồng.

Sau 1 thập kỷ thực hiện khảo sát này, Top 50 trở thành sân chơi của những doanh nghiệp lớn và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam trong nhiều lĩnh vực kinh tế trọng yếu như ngân hàng, sản xuất, bán lẻ, y tế, hàng không… Đáng chú ý là sự vươn lên không ngừng của khối doanh nghiệp tư nhân với sự xuất hiện của nhiều ngôi sao tăng trưởng nhanh và bền vững đi lên cùng ngôi sao kinh tế Việt Nam. Doanh nhân, lãnh đạo các doanh nghiệp này xứng đáng được vinh danh vì sự đóng góp tích cực và hiệu quả của những công ty tỉ USD, của những thương hiệu Việt Nam vang danh trên thị trường quốc tế.

-	Giáo sư David Dapice, Chuyên gia hàng đầu về kinh tế phát triển ở Đông Nam Á, Harvard Kennedy School.
Giáo sư David Dapice, Chuyên gia hàng đầu về kinh tế phát triển ở Đông Nam Á, Harvard Kennedy School.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ/ Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (FSPPM) chia sẻ tại sự kiện
Tiến sĩ  Nguyễn Xuân Thành, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ/ Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (FSPPM).

Điểm nổi bật trong Top50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022 là đã có sự đổi ngôi dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực vào thời điểm kinhtế vĩ mô Việt Nam tăng trưởng cao. Trong đó, nhóm ngành bất động sản và ngân hàng đã nhường vị trí cho nhóm ngành dịch vụ tài chính và bán lẻ. 

Đi cùng là sự vươn lên của các công ty chứng khoán (chiếm 10% trong Top 50 với nhiều vị trí top đầu), khi giai đoạn 2020-2021 được ví von là “thiên thời địa lợi nhân hòa”của các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính – chứng khoán. Trong khi đó, mặc dù có sự tụt hạng về tăng trưởng, nhưng nhóm ngân hàng và bất động sản vẫn dẫn đầu trong bảng xếp hạng vốn hóa, chiếm hơn 26% về số lượng các doanh nghiệp trong bảng xếp hạng Top 50 năm nay.  

Phiên thảo luận về Kinh tế vĩ mô
Phiên thảo luận về Kinh tế vĩ mô với sự tham gia của: Giáo sư David Dapice, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Tiến sĩ Cấn Văn Lực (Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia) và bà Đinh Thị Hoa (Chủ tịch HĐQT Galaxy Group).
Ông Murli Maiya, Giám đốc điều hành khối dịch vụ tài chính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của J.P.
Ông Murli Maiya, Giám đốc Điều hành khối dịch vụ tài chính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của J.P. Morgan 
Phiên thảo luận
Phiên thảo luận về Kinh doanh và thị trường vốn với sự tham gia của: Ông Murli Maiya, ông Dominic Scriven (Chủ tịch HĐQT Dragon Capital), ông Trần Hùng Huy (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB), ông Nguyễn Mạnh Tường (Phó Chủ tịch và CEO MoMo) và bà Đinh Thị Hoa.
Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022
Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022
vinh danh doanh nghiệp 10 năm
Vinh danh doanh nghiệp 10 năm liên tiếp trong Top 50.
vinh danh doanh nghiệp 10 năm
Vinh danh doanh nghiệp 11 năm liên tiếp trong Top 50.

Điểm đặc biệt trong chương trình năm nay đánh dấu chặng đường 1 thập kỷ Top 50, Ban Tổ chức chọn ra những công ty tăng trưởng ấn tượng nhất, đã đồng hành cùng Top 50 trong 10 và 11 năm qua.

*Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022: https://top50.nhipcaudautu.vn/top50.aspx


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới