Hủy
Kinh Doanh

Hôm nay, Việt Nam - Mỹ ra tuyên bố hợp tác quốc phòng

Thứ Hai | 01/06/2015 08:24

Hôm nay (1/6), dự kiến Bộ trưởng Quốc phòng Việt – Mỹ ký Tuyên bố Tầm nhìn chung tạo cơ sở cho hợp tác quốc phòng.
 

Hôm nay (1/6), theo TTXVN, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh chủ trì lễ đón chính thức và hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại trụ sở Bộ Quốc phòng. Sau hội đàm, hai bên dự kiến sẽ ký Tuyên bố Tầm nhìn chung và tổ chức họp báo chung.

Theo nhận định của các hãng tin nước ngoài, Tuyên bố Tầm nhìn chung sẽ tạo tiền đề cho các hoạt động hợp tác quốc phòng một cách thực chất giữa quân đội hai nước Việt Nam và Mỹ trong tương lai trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông khi Trung Quốc liên tục có những hành động ngang ngược.

Trước đó, theo TTXVN, ngày 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đến thăm Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ năm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Tại Hải Phòng, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam chủ trì lễ đón và hội kiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Tại buổi hội kiến, hai bên đều khẳng định quan hệ quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ trên các lĩnh vực trong thời gian qua, như an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn… phù hợp với quan hệ chung giữa hai nước, góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến nhấn mạnh, Hải quân nhân dân Việt Nam luôn phát huy cao độ ý chí tự lực, tự cường, xây dựng lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại quân sự với hải quân các nước. Đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và các thành viên trong Đoàn tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam thông tin về tình hình chung của Cảnh sát biển Việt Nam. Cùng với việc duy trì pháp luật, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn trên các vùng biển, Cảnh sát biển Việt Nam còn xử lý linh hoạt, đúng đối sách các tình huống trên biển, trên cơ sở pháp luật của Việt Nam và luật pháp quốc tế, hướng tới môi trường hòa bình, hữu nghị và ổn định lâu dài cho quốc gia, cho các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ông Ashton Carter và các thành viên đoàn cũng đã thăm tàu Cảnh sát biển Việt Nam tại Vùng Cảnh sát biển 1.

Chiếc tàu mà Bộ trưởng quốc phòng Mỹ ghé thăm ở Hải Phòng chính là tàu Cảnh sát biển thuộc Vùng Cảnh sát biển 1 ở Hải Phòng. Đây là chiếc tàu bị tàu Trung Quốc đâm húc, tấn công bằng súng phun nước hồi năm 2014, khi tàu ta tiếp cận ngăn cản giàn khoan Hải Dương-981 mà Bắc Kinh ngang nhiên kéo vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Chúng tôi cần hiện đại hóa mối quan hệ đối tác. Sau 20 năm, có thêm nhiều thứ để chúng tôi có thể cùng làm với nhau”, Reuters dẫn lời ông Carter phát biểu nhân chuyến thăm thành phố Hải Phòng.

Một phần trong nỗ lực nói trên là việc Washington sẽ viện trợ 18 triệu USD để giúp Việt Nam mua tàu tuần tra cao tốc loại Metal Shark của Mỹ, nhằm tăng cường khả năng chấp pháp trên biển.

Ngày 30/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter đã tuyên bố sáng kiến “An ninh biển Đông Nam Á” trị giá 425 triệu USD nhằm hỗ trợ hải quân các nước trong khu vực nâng cao năng lực. Lầu Năm Góc cho biết sẽ sát cánh cùng đồng minh và đối tác trước những biến động tại Biển Đông.

Ông Carter cũng nói rõ rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là "vô lý" và Mỹ không công nhận phạm vi lãnh hải 12 hải lý kể từ các đảo nhân tạo và bãi đá của Trung Quốc.

Nguồn Báo Giao Thông Vận Tải


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới