Hủy
Kinh Doanh

Hợp nhất FPT Telecom vào FPT sẽ có tiến triển trong 1- 2 tháng nữa

Thứ Bảy | 06/04/2013 16:17

Việc hợp nhất đơn vị đạt lợi nhuận cao nhất trong số các thành viên của FPT đang làm cổ đông sốt ruột.
 

Tại đại hội cổ đông năm 2013 của công ty cổ phần FPT sáng nay, 6/4, cổ đông một lần nữa nhắc lại việc hợp nhất FPT Telecom vào FPT.

Việc sốt ruột của cổ đông không phải là không có căn cứ, vì đây là đơn vị có lợi nhuận lớn nhất trong tất cả các công ty thành viên của FPT. Tuy nhiên, do chỉ sở hữu 43% cổ phần tại FPT Telecom nên FPT Software và FPT IS mới là đơn vị mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho FPT.

Về vấn đề này, bà Chu Thị Thanh Hà, phó tổng giám đốc FPT đồng thời là chủ tịch FPT Telecom cho biết, hiện FPT và SCIC, cổ đông nắm giữ 50,16% cổ phần FPT Telecom, đang làm việc với các bên tư vấn để đánh giá. Theo bà Hà, trong 1 - 2 tháng tới sẽ có những tiến triển tiếp theo.

Năm 2012, lợi nhuận trước thuế của FPT Telecom là 894 tỷ đồng, của FPT Software là 495 tỷ đồng, FPT IS là 483 tỷ đồng.

Theo quy định của Luật Viễn thông trước đây, Nhà nước nắm cổ phần chi phối tại tất cả các công ty viễn thông. Do đó, tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mới là cổ đông lớn nhất với hơn 50% vốn FPT Telecom.

Tuy nhiên, theo Luật Viễn Thông có hiệu lực từ 1/7/2010, Nhà nước sẽ chỉ chi phối tại một số doanh nghiệp viễn thông nhất định và FPT Telecom không nằm trong số những công ty này.

Trong kỳ họp cổ đông thường niên của FPT 2 năm trước, khi ông Trương Đình Anh còn là tổng giám đốc FPT kiêm chủ tịch HĐQT FPT Telecom, ông đã chia sẻ dự định tăng tỷ lệ sở hữu của FPT tại FPT Telecom.

Ông Trương Đình Anh khi đó cũng cho biết FPT sở hữu 23% lại FPT Online, còn FPT Telecom đang sở hữu 59% tại FPT Online. Nếu hợp nhất FPT Telecom, tính chung FPT sở hữu trên 80% của FPT Online. Đây cũng là một phần trong chiến lược ONE FPT của tập đoàn.

Năm 2011, FPT phát hành cổ phần hoán đổi cho cổ đông thiểu số của 3 công ty con là FPT Software, FPT Trading và FPT IS, đưa 3 công ty này trở thành công ty con do FPT nắm 100% vốn. Theo báo cáo thường niên 2012 của FPT, tập đoàn có 9 công ty thành viên, trong đó FPT sở hữu 100% tại 6 công ty, sở hữu 96,05% tại FPT digital service, 42,51% tại FPT Telecom và 48,76% tại FPT Online.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới