Hủy
Kinh Doanh

Kinh doanh vận tải sẽ bị điều chỉnh bởi Nghị định 86 mới

Hải Vân Thứ Sáu | 23/03/2018 08:15

zing.vn

Sau 4 lần trình, Thủ tướng cho đây là Nghị định có tác động rất lớn đến xã hội, liên quan đến nhiều đối tượng, đặc biệt là người dân.
 

Dự thảo lần thứ tư Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Lê Đình Thọ ký, đã được chuyển Bộ Tư pháp thẩm định vào ngày 22.3.

Nhấn mạnh nội dung xe hợp đồng

Trong dự thảo mới này, trách nhiệm của đơn vị giao thông vận tải trong ứng dụng công nghệ điều hành vận tải đã được cụ thể hóa ở Điều 15, 16, 37 và Khoản 1 của Điều 3 Dự thảo Nghị định lần này, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải, cho hay.  

Liên quan đến điều kiện kinh doanh của xe taxi và xe hợp đồng điện tử, dự thảo Nghị định được tiếp thu trên cơ sở: “Không phải cứ xe taxi có điều kiện gì thì xe hợp đồng phải có điều kiện ấy, hoặc ngược lại”, ông Thủy nói.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 lần này đã giảm tối đa những điều kiện thuộc về quyền của doanh nghiệp đối với xe taxi để doanh nghiệp chủ động thực hiện.

Bản dự thảo này cũng nhấn mạnh hơn các nội dung đối với xe hợp đồng. Chẳng hạn, dự thảo đã bổ sung một số nội dung để doanh nghiệp thấy rõ trách nhiệm của mình và công tác quản lý cũng tốt hơn.

Đặc biệt, vấn đề quản lý thuế, bảo hiểm… đối với xe hợp đồng cũng được cơ quan soạn thảo cân nhắc đưa vào dự thảo Nghị định lần này nhằm hình thành một khung chính sách chung, tạo điều kiện thuận lợi cho người kinh doanh nộp thuế.

Riêng về vấn đề “khống chế thời gian thí điểm xe hợp đồng”, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Thủ tướng chính phủ và đang chờ chỉ đạo, ông Thủy nói thêm.

Taxi công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin quản lý kinh doanh vận tải, đang là mối quan tâm của dư luận từ hơn hai năm qua, khi Quyết định 24/-BGTVT về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng được triển khai.

“Định nghĩa kinh doanh vận tải là gì, một nội dung mới trong bản dự thảo lần này, sẽ điều chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải”, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nói thêm.

“Chúng tôi đã định nghĩa những quy trình cơ bản của kinh doanh vận tải để những người kinh doanh vận tải đối chiếu những nội dung liên quan để thực hiện” bà Hiền nói. Trong các dự thảo trước đây, bà Hiền cho rằng “mới có định danh, chưa có định dạng” rõ ràng cho hoạt động kinh doanh vận tải.

Một điểm mới nữa cũng được bổ sung vào dự thảo này, đó là quản lý lái xe. Bà Hiền cho biết, sẽ có một quá trình quản lý xuyên suốt từ khâu đào tạo lái xe đến quá trình tham gia kinh doanh của người lái xe bằng lý lịch điện tử.

Tất nhiên, với điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin ở các vùng miền trên cả nước còn khác nhau. Cho nên, sẽ có những lộ trình thực hiện để mỗi địa phương, doanh nghiệp có thể áp dụng phù hợp, bà Hiền cho biết.

Hài hòa lợi ích

Tại Tọa đàm “Quản Grab, Uber và kinh nghiệm”, hôm 22.3, các luật sư, nhà nghiên cứu, hiệp hội và doanh nghiệp vẫn tiếp tục xoáy sâu vào quản lý kinh doanh vận tải hành khách, ứng dụng công nghệ trong kinh doanh vận tải.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, ông Nguyễn Công Hùng, nói rằng kinh doanh của Uber, Grab Việt Nam không phải là tận dụng xe nhàn rỗi, thực tế có đến 90% xe đầu tư để kinh doanh.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, lại khẳng định, taxi truyền thống đang chịu sự “bất công” hơn xe công nghệ.

Theo ông Hỷ, bây giờ taxi hoàn toàn là xe mới nhưng vẫn phải kiểm định kỹ thuật 6 tháng một lần còn Uber, Grab là 1,2 năm. Thêm nữa, lái xe taxi phải qua đào tạo trong khi lái xe công nghệ thì không... Không chỉ lo lắng cho vấn đề an toàn xã hội, ông Hỷ cũng lo an ninh quốc gia bị ảnh hưởng, bởi ai dám đảm bảo 100% lái xe công nghệ đều tốt, không có tội phạm hình sự trà trộn?

Đã có rất nhiều giải pháp đưa ra để quản lý xe công nghệ được đưa ra. Tuy nhiên, mỗi giải pháp chỉ đạt được yêu cầu, tiêu chí và lợi ích cho một nhóm đối tượng, chưa hướng đến việc xác định khung chính sách để phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện cho người dân đi lại.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho đây là Nghị định tác động rất lớn đến vấn đề xã hội, liên quan đến nhiều đối tượng, đặc biệt là người dân. Cho nên, khâu soạn thảo phải chặt chẽ, phù hợp với sự phát triển và đúng quy định.

Tại Việt Nam, kinh doanh vận tải là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Bà Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc đưa ra khung pháp lý cho dịch vụ kinh doanh vận tải có kết nối công nghệ là phù hợp với yêu cầu thực tiễn của quản lý, sự phát triển của doanh nghiệp, cũng như nhu cầu sử dụng của xã hội.

Sửa Nghị định 86, được thực hiện trên tinh thần “hài hòa lợi ích” của tất cả các đối tượng có liên quan đến hoạt động vận tải: Nhà nước, người tiêu dùng, doanh nghiệp và người lao động, bao gồm người lao động của các doanh nghiệp taxi và người lao động tham gia hoạt động kết nối công nghệ theo Quyết định 24.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới