Hủy
Kinh Doanh

Lãi suất huy động sẽ biến động như thế nào trong những tháng cuối năm?

Thứ Bảy | 12/10/2019 19:55

Ảnh: TL

Trên thị trường, kể từ giữa tháng 8 đã xuất hiện một cuộc đua lãi suất huy động trong nhóm các NHTM cổ phần có quy mô vừa và nhỏ...
 

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS) vừa công bố báo cáo chiến lược vĩ mô và thị trường trong 9 tháng đầu năm 2019. Trong đó, công ty chứng khoán có trụ sở tại Hà Nội đã đưa ra một số nhận định về diễn biến lãi suất huy động trong quý cuối năm.

Theo đó, mức lãi suất cho các kỳ hạn dài (trên 6 tháng) đã được đẩy lên mức cao nhất 8,5- 8,7%/năm. Theo đánh giá của BVSC, việc phải chuẩn bị vốn cho mùa kinh doanh cuối năm cũng như áp lực phải cơ cấu lại nguồn vốn nhằm đáp ứng các quy định về hệ số CAR theo Basel II và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn là những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc đua lãi suất trên, BVSC nhìn nhận. So với thời điểm đầu năm 2019, mặt bằng lãi suất huy động nhìn chung đã tăng khoảng 0,4%.

NHNN giảm lãi suất điều hành - Mặt bằng lãi suất huy động khó tăng mạnh thêm

Việc NHNN cắt giảm lãi suất điều hành vào giữa tháng 9 về cơ bản là theo xu hướng chung của NHTW các nước trên thế giới trong bối cảnh rủi ro kinh tế toàn cầu suy giảm ngày càng tăng. Tuy vậy, ở góc độ thực tế, BVSC đánh giá tác động của việc giảm các loại lãi suất trên tại Việt Nam sẽ không quá lớn như ở các nước phát triển như Mỹ hay châu Âu... Việc điều hành chính sách tiền tệ ở Việt Nam là đặt mục tiêu trực tiếp về khối lượng cung tiền thông qua các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán (M2) chứ không như FED hay ECB là điều tiết cung tiền thông qua mục tiêu trung gian là lãi suất, BVSC lập luận.

Do đó, công ty chứng khoán này cho rằng muốn biết Việt Nam có thật sự nới lỏng hơn chính sách tiền tệ hay không, thì phải chờ các số liệu thực tế về tăng trưởng tín dụng và M2 trong thời gian tới. Trên thực tế tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 20/9 mới tăng 8,4%, thấp hơn mức 9,52% của cùng kỳ năm 2018 và còn cách khá xa mục tiêu 14% cho cả năm nay.

Mặc dù vậy, BVSC cho rằng việc giảm lãi suất điều hành sẽ có tác dụng định hướng, “neo giữ” kỳ vọng khiến mặt bằng lãi suất huy động nói riêng và mặt bằng lãi suất cho vay nói chung sẽ ổn định và khó tăng mạnh thêm trong thời gian tới. Tuy nhiên, BVSC cũng không loại trừ khả năng trước thềm năm 2020 khi hệ số CAR theo Basel II được chính thức áp dụng cho toàn hệ thống và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn được tiếp tục điều chỉnh giảm sẽ vẫn có những đợt tăng lãi suất huy động mang tính cục bộ và chủ yếu diễn ra ở các ngân hàng có quy mô vốn vừa và nhỏ...


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới