Hủy
Kinh Doanh

Liệu có quá sớm để ăn mừng giá dầu tăng?

Thứ Sáu | 06/02/2015 13:55

Giá dầu rốt cuộc đã chạm đáy? Hãy đừng đặt cược vào điều này.
 

Những diễn biến gần đây trên thị trường dầu thô cho thấy một vài làn sóng củng cố. Sau khi liên tục biến động, giá dầu kỳ hạn đã ghi nhận mức tăng 8% trong tháng 1/2015.

Phiên 6/2, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 3/2015 trên sàn Nymex New York tăng 2,03 USD, tương đương 4,2%, lên 50,48 USD/thùng. Hôm thứ Năm 5/2 giá dầu giảm 8,7% sau khi số liệu cho thấy tồn kho dầu của Mỹ lên cao nhất 80 năm.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 3/2015 trên sàn ICE Futures Europe London tăng 2,41 USD, tương đương 4,4%, lên 56,57 USD/thùng.

Những dấu hiệu này cũng cho thấy dư cung toàn cầu – vốn khiến giá dầu lao dốc thảm hại trong năm 2014 – sẽ sớm thu hẹp. Giá dầu phiên thứ Sáu 30/1 tăng mạnh sau khi công ty dịch vụ giếng dầu Baker Hughes công bố số liệu cho thấy, số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ trong tuần trước đó giảm 7% xuống mức thấp nhất 3 năm qua.
Điều này có nghĩa là số giếng dầu giảm và sản lượng cũng giảm theo.

Tuy vậy, vẫn còn quá sớm để mở sâm-panh ăn mừng.

Giới phân tích cho rằng giá dầu tăng trong thời gian gần đây chủ yếu mang tính kỹ thuật khi giới thương nhân giảm đặt cược giá dầu sẽ giảm tiếp. Tăng trưởng toàn cầu – yếu tố chính có thể đẩy nhu cầu dầu tăng lên – vẫn ảm đạm và bất ổn.

Nhưng vấn đề cung vượt cầu vẫn chưa phải đã kết thúc khi dư cung vẫn ở khoảng 2 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu Mỹ trong tuần kết thúc vào 30/6 đạt 9,2 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ những năm 1970.

Hơn nữa, theo các nhà phân tích tại Morgan Stanley, mối quan hệ giữa sự sụt giảm số giàn khoan đang hoạt động và sản lượng có thể bị hiểu lầm.

Trong báo cáo ra hôm thứ Hai 2/2, Morgan Stanley cho rằng thị trường có thể đã quá “phấn khích” khi số lượng giàn khoan của Mỹ giảm. Không phải sản lượng của tất cả các giàn khoan và giếng dầu đều giống nhau, và trong làn sóng cắt giảm chi phí ban đầu, các nhà sản xuất dầu mỏ đang tập trung vào giảm đầu tư vào những tài sản có lợi suất thấp nhất.

Những giàn khoan năng suất cao nhất có thể sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi vấn đề dòng tiền buộc phải tiếp tục cắt giảm chi phí, theo Morgan Stanley.

Đáng lo ngại hơn, kể cả khi giá dầu tiếp tục tăng, đây lại là điều không tốt đối với các nhà sản xuất dầu mỏ.

Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, chia sẻ, nếu giá dầu hồi phục lên 60 USD/thùng, các công ty dầu mỏ quy mô lớn sẽ lại tiếp tục kế hoach đầu tư. Mức giá này cũng sẽ có lợi cho các nhà sản xuất dầu đá phiến và nguồn cung dầu sẽ tiếp tục tăng.

Nguồn DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới