Hủy
Kinh Doanh

Lo làn sóng vỡ nợ, ngân hàng Trung Quốc đóng hầu bao

Thứ Hai | 01/06/2015 15:52

Ngân hàng Trung Quốc lên kế hoạch đối phó với làn sóng vỡ nợ doanh nghiệp hàng loạt.
 

Trong khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nỗ lực vực dậy thị trường cho vay thông qua phát hành trái phiếu nhằm thúc đẩy kinh tế thì các ngân hàng dường như đi ngược lại.

Các ngân hàng Trung Quốc đang giảm dần các khoản cho vay chứng khoán có tài sản đảm bảo. Kể từ đầu năm, các khoản cho vay này giảm 45% xuống còn 43,4 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD), sau khi tăng 15 lần trong năm 2014, theo dữ liệu của Bloomberg.

Đây là tháng cắt giảm thứ 4 liên tiếp mặc dù các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã nới hạn mức cho vay chứng khoán thêm 500 tỷ nhân dân tệ nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay của các ngân hàng.

Nợ xấy quý I lên cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008 do kinh tế Trung Quốc tăng chậm nhất hơn 2 thập kỷ khiến các ngân hàng e ngại đổ tiền vào các khoản chứng khoán nợ (cho vay trái phiếu).

Trong quý I, nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng Trung Quốc tăng 140 tỷ nhân dân tệ lên 982,5 tỷ nhân dân tệ, hay tương đương quy mô GDP của Việt Nam. Nợ xấu tăng nhanh là rủi ro ngắn hạn nghiêm trọng đối với nền kinh tế bởi nó không thể khắc phục bằng cách thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, Yu Yongding, nguyên cố vấn Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) nhận định. PBOC đã phải tìm cách giảm gức ép đối với hệ thống tài chính thông qua 3 lần hạ lãi suất cơ bản và 2 lần giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc kể từ tháng 11 năm ngoái.

Mặt khác, các ngân hàng không còn muốn đổ tiền vào cho vay trái phiếu là bởi lãi suất thấp hơn các khoản đầu tư khác như đầu tư vào sản phẩm quản lý tài sản mặc dù mức độ rủi ro là tương đương.

Hơn nữa, thiếu thanh khoản cho trái phiếu đảm bảo bằng tài sản trên thị trường thứ cấp cũng là một vấn đề cần quan tâm đối với các nhà đầu tư tiềm năng. Hầu hết nhà đầu tư trên thị trường này là ngân hàng và họ thường nắm trái phiếu cho đến thời điểm đáo hạn, ông Tang Yawen, chuyên gia phân tích tín dụng tại công ty chứng khoán Huachuang cho biết.

Trung Quốc đang đối mặt với làn sóng vỡ nợ trái phiếu hàng loạt đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. So với mấy năm trước, giờ đây các công ty bất động sản ở Trung Quốc đang phải đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn hơn rất nhiều. Các công ty này có tăng trưởng lợi nhuận giảm tốc trong khi các nghĩa vụ trả nợ ngày càng tăng. Trung bình 34 công ty Trung Quốc có trái phiếu niêm yết bằng USD bị đánh giá xếp hạng dưới mức đầu tư có nợ gấp 6,2 lần lợi nhuận, tăng so với tỷ lệ 4,8 lần của năm 2013.

Một loạt các công ty đã phải chịu tình trạng căng thẳng tài chính trong thời gian qua và không thanh toán được nợ trái phiếu, như Tianjin Tianlian Binhai Composite Materials Co., Huzhou Jintai Science and Technology Co., Zhejiang Walters Polymer Technology Co.

Phương Linh
Theo Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới