Hủy
Kinh Doanh

Lọc dầu Nghi Sơn dời thời điểm khởi động sang đầu năm 2018

Thứ Ba | 16/05/2017 12:53

Nhà máy lọc hóa dầu Nghị Sơn hiện chưa nghiệm thu được phần cơ khí và chưa chuẩn bị xong các điều kiện để cơ quan chức năng cấp phép chạy thử.
 

Vào hôm thứ Hai, Reuters đã dẫn thông báo trên trang web của Phó Thủ tướng chính phủ Vương Đình Huệ và một nguồn tin thân cận cho biết rằng, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ở Thanh Hóa sẽ trì hoãn việc bắt đầu sản xuất thương mại cho đến quý I năm 2018, so với dự kiến ban đầu là vào quý III năm nay.

Người phát ngôn của nhà máy Nghi Sơn đã từ chối trả lời khi được Reuters liên hệ về vấn đề này.

Là nhà máy lọc dầu thứ nhì của Việt Nam, Nghi Sơn có công suất 200.000 thùng/ngày, với tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD. Theo dự kiến, nhà máy sẽ xử lý dầu thô nhập từ Kuwait để sản xuất khí hoá lỏng, xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm hoá dầu.

Tập đoàn Dầu khí Quốc tế Kuwait (Kuwait Petroleum International - KPI) và công ty Idemitsu Kosan của Nhật Bản mỗi bên nắm giữ 35,1% cổ phần của dự án Nghi Sơn, PetroVietnam sở hữu 25,1%, và Mitsui Chemicals (Nhật) sở hữu 4,7%.

Theo một nhà buôn bán dầu tại Singapore, việc trì hoãn dự án Nghi Sơn có thể là tin tốt lành cho các nhà máy lọc dầu khác trong khu vực, nhưng có thể tác động tiêu cực lên thị trường dầu thô.

Hồi tháng 2, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn từng dự kiến sẽ nhận những lô hàng dầu thô đầu tiên trong tháng 5 này, và sẽ đưa sản phẩm tinh chế đầu tiên vào quý 3 năm nay.

Theo một tài liệu mà Reuters nhận được, hồi đầu tháng 5 này nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã thuê 27 tàu chở dầu lớn (VLCC), với sức chứa 2 triệu thùng mỗi tàu, để vận chuyển dầu thô từ Kuwait đến Việt Nam từ tháng 7 năm nay đến tháng 6 năm 2018.

Ông Nevyn Nah, chuyên gia phân tích dầu mỏ của hãng tư vấn Energy Aspects, cho Reuters biết rằng việc giãn tiến độ của dự án lọc dầu Nghi Sơn cũng đã trì hoãn sự suy giảm mức biên lợi nhuận sản phẩm, cho đến khi nhà máy này được đưa vào hoạt động.

"Tác động đến biên lợi nhuận sẽ được chuyển sang giữa năm 2018 nếu nhà máy lọc dầu này được đưa vào hoạt động trong quý I năm tới", ông Nevyn lưu ý.

Vào giữa năm 2016, dự án Nghi Sơn cũng từng phải đối mặt với sự chậm trễ, và việc chạy thử nghiệm được dự kiến thực hiện vào tháng 11 năm ngoái đã bị hoãn lại thêm khoảng 4 tháng.

Hiện nay, nhà máy lọc dầu Dung Quất đang đáp ứng khoảng 30% nhu cầu nhiên liệu trong nước.

Hoạt động nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu cũng được dự báo là sẽ giảm nếu nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động.

Quỳnh Như

Nguồn Reuters/Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới