Hủy
Kinh Doanh

Lợi nhuận ngành thép Trung Quốc giảm 96% nửa đầu 2012

Thứ Tư | 01/08/2012 14:58

Nhu cầu thép giảm sút và chi phí sản xuất tăng cao là nguyên nhân đẩy ngành công nghiệp thép Trung Quốc rơi vào “thảm họa”.
 

Zhu Jimin, chủ tịch Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA) hôm qua 31/7 cho biết tổng lợi nhuận các nhà sản xuất thép của nước này chỉ đạt 2,39 tỷ nhân dân tệ (376 triệu USD), giảm 95,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thiệt hại của các doanh nghiệp thép báo lỗ lên tới 14,24 tỷ nhân dân tệ do chi phí sản xuất tăng cao và nhu cầu giảm sút.

Nửa đầu năm nay, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sản xuất của Trung Quốc giảm mạnh dẫn đến nhu cầu về thép suy giảm, ông Zhu cho biết. Sản lượng công nghiệp đóng tàu giảm 10,1% so với năm ngoái, trong khi sản lượng ô tô chỉ tăng trưởng ở mức khiêm tốn 6,7%.

Trong khi đó, chi phí ngành thép liên tục tăng cao, lên đến 153 USD/tấn vào tháng 5, so với chi phí 136 USD/tấn cuối năm ngoái. Chi phí sản xuất tăng được cho là nguyên nhân chính làm giảm lợi nhuận của các hãng, nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh nợ nần.

Ngoài ra, ảnh hưởng của khủng hoảng nợ châu Âu và việc nhu cầu thép xây dựng toàn cầu suy giảm khiến cho tình trạng của ngành thép Trung Quốc nửa đầu năm nay thêm tồi tệ.

Bên cạnh đó, không chỉ có ngành thép, lợi nhuận các ngành công nghiệp khác cũng đang bị đe dọa. Lợi nhuận biên của các tập đoàn lớn nhà nước giảm 11,6% trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tình trạng yếu kém nhất của các tập đoàn này kể từ khủng hoảng 2008.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới