Hủy
Kinh Doanh

Luật sư: "Huyền Như lừa được là nhờ VietinBank lỏng lẻo"

Thứ Hai | 13/01/2014 20:49

Đề nghị tòa không xem xét buộc Huyền Như bồi thường vì các công ty, ngân hàng chỉ đòi tiền VietinBank, không đòi Huyền Như.
 

Chiều 13-1, bào chữa cho Huỳnh Thị Huyền Như, luật sư cho rằng VietinBank quá lỏng lẻo trong quản lý, đề nghị tòa không xem xét buộc Huyền Như bồi thường vì các công ty, ngân hàng chỉ đòi tiền VietinBank, không đòi Huyền Như.

Phiên làm việc buổi chiều phiên tòa xét xử vụ lừa đảo 4.000 tỉ đồng của Huỳnh ThịHuyền Như, các luật sư lần lượt thực hiện các bài bào chữa cho bị cáo.

Bào chữa cho bị cáo Huyền Như, luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi cho rằng để cấu thànhhành vi phạm tội gồm rất nhiều yếu tố. Trong đó khâu kiểm soát tín dụng, quản lý cán bộ của Ngânhàng VietinBank quá lỏng lẻo bởi bị cáo đã thực hiện hàng loạt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản,làm giả con dấu, chữ ký của khách hàng mà không hề bị VietinBank phát hiện.

Thậm chí việc đưa chứng từ giả, hợp đồng giả đến ngân hàng để rút tiền nhưng khônggặp phải bất kể trở ngại nào. Bởi vậy cần phải xem xét lại việc hoạt động của hệ thống Ngân hàngVietinBank và các chi nhánh.

Ngoài ra, luật sư Thi cũng cho rằng 15 nguyên đơn dân sự, bị hại đã bị chiếm đoạttiền cũng đã tin tưởng Huyền Như và quá chủ quan trong việc không xem xét, kiểm tra các hợpđồngnênđã ký các hợp đồng giả. Theo luật sư Thi thì chỉ cần một cuộc điện thoại các đơnvị này có thể kiểm tra được độ chính xác các hợp đồng này.

Đồng thời luật sư Thi cũng khẳng định các đơn vị, cá nhân biết rõ việc nhận tiềncao hơn mức lãi suất áp dụng tại ngân hàng là sai nhưng vẫn chấp nhận ký với Huyền Như.

Trước đó, buổi sáng, luật sư Nguyễn Tiến Hùng, bào chữa cho Huyền Như, cũng chorằng các cá nhân, đơn vị đã bị Huyền Như lừa đảo cũng có một phần lỗi khi ham lãi suất kếch sù màbị Huyền Như lừa.

Luật sư Thi cũng kiến nghị HĐXX rằng trong suốt những ngày diễn ra phiên tòa, cáotrạng đều xác định 9 công ty, 3 ngân hàng và 3 cá nhân đã bị Huyền Như chiếm đoạt tiền, tuy nhiêntại phiên tòa này đại diện của 15 nguyên đơn dân sự, bị hại và cá nhân đều không yêu cầu Huyền Nhưtrả lại tiền, bởi họ cho rằng VietinBank mới là đơn vị phải trả tiền.

"Trách nhiệm dân sự rất quan trọng để đánh giá hậu quả. Tuy nhiên 15 đơn vị, cánhân không yêu cầu Huyền Như bồi thường. Như vậy quyền lợi của các đơn vị cá nhân này đã được xáclập và khẳng định nhiều lần tại phiên tòa. Đề nghị HĐXX ghi nhận suốt quá trình thẩm vấn và tranhtụng, nếu những yêu cầu này vẫn được giữ nguyên thì không xem xét trách nhiệm dân sự với Huyền Như"- luật sư Thi nói.

Các luật sư khác đang tiếp tục phần bào chữa.

H.ĐIỆP

------------------------------------











Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới