Hủy
Kinh Doanh

Lương của khối doanh nghiệp không thể tăng quá cao

Chủ Nhật | 29/09/2013 20:08

Ai cũng muốn tăng lương cao cho người lao động, nhưng nếu lương tăng quá cao thì DN sẽ không còn sức cạnh tranh.
 

“Vừa qua Tổng Liên đoàn Lao động đã trình kế hoạch tăng lương cho người lao động để đảm bảo thu nhập, đáp ứng nhu cầu đời sống ở thời điểm lạm phát tăng, Chính phủ phản ứng về kế hoạch của Tổng Liên đoàn như thế nào?”.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam, Trung ương đã có một kỳ hội nghị bàn riêng về tiền lương. Tiền lương có 2 phần. Một phần là lương công chức, viên chức, người có công, các đối tượng cần trợ giúp... và một phần là lương tại doanh nghiệp.

Hiện nay, Bộ LĐTBXH, Bộ Tài chính và Tổng Liên đoàn đang trình phương án điều chỉnh lương của DN. Vấn đề lương của DN có hai mặt. Thứ nhất, bao giờ chúng ta cũng muốn người lao động hưởng lương cao nhưng nếu cao quá thì sức hút đầu tư sẽ giảm đi. Chúng ta thường nói chúng ta có nhiều lợi thế thu hút đầu tư trong đó có lợi thế là người Việt Nam cần cù, sáng tạo và lương thấp. Vì vậy, điều chỉnh thì phải rất cân đối, hài hòa.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng đưa ra cách thức tính lương, dựa theo tốc độ tăng trưởng kinh tế, ví dụ 5-6%, cùng với lạm phát, ví dụ khoảng 7%, cộng lại khoảng 12%, rồi cộng theo đà phát triển lên tiếp khoảng 2-3% nữa, thì bình thường các phương án mà các Bộ, ngành và Tổng Liên đoàn đang tính là đề nghị mức lương tối thiểu tăng khoảng 14-15%…

“Hiện nay, sức ép về ngân sách rất lớn. Nếu ngân sách thu 100 đồng thì phần dành cho trả nợ, nói số tròn, khoảng 15%; một phần dành cho đầu tư phát triển, trước đây mình đầu tư nhiều, thậm chí lên đến 40%, nhưng gần đây đã giảm xuống, năm ngoái còn khoảng 20%, cộng lại là 35%; còn lại là 65% là chi thường xuyên trong đó khoảng một nửa là chi cho lương, cho công chức, viên chức, những người chưa phải là công chức nhưng hưởng các định suất lương ở địa phương, chi cho người có công…” – Bộ trưởng đưa ra bức tranh tổng thể về lương.

Sức ép rất về tăng lương đối với doanh nghiệp là rất cao, vì vậy theo Bộ trưởng cần cân đối nếu tăng lương cao quá thì sẽ doanh nghiệp không còn sức cạnh tranh. Còn khu vực lương dùng ngân sách nếu tăng cao thì ngân sách không có vì chi thường xuyên chiếm khoảng 65% tổng chi, trong đó hơn một nửa là chi cho lương.

Theo ước tính của Bộ trưởng Vũ Đức Đam, chi cho lương công chức, viên chức từ cấp huyện trở lên khoảng 9%, cho đội ngũ sự nghiệp (giáo viên, y tế) là trên 35%, lực lượng vũ trang khoảng 25% còn lại là người có công, đối tượng là cán bộ xã, cán bộ không phải là biên chế nhưng được hưởng định suất lương khoảng 6,5%.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới