Hủy
Kinh Doanh

Moody’s nêu chi tiết lý do hạ xếp hạng của Việt Nam

Thứ Tư | 03/10/2012 14:07

Việt Nam bùng nổ tín dụng quá lâu gây sức ép cho hệ thống ngân hàng, Moody's nhận định.
 

Trong báo cáo công bố hôm 28/9, Moody's hạ 1 bậc xếp hạng trái phiếu Chính phủ phát hành bằng nội tệ và ngoại tệ của Việt Nam xuống B2.

Trần xếp hạng trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ của Việt Nam vẫn duy trì ở mức B1 trong khi trần xếp hạng tiền gửi dài hạn bằng ngoại tệ hạ từ B2 xuống B3. Trần xếp hạng trái phiếu và tiền gửi phát hành bằng nội tệ được giữ nguyên ở Ba2.

Cùng ngày, Moody’s cũng hạ xếp hạng 8 ngân hàng lớn của Việt Nam.

Moody’s giải thích, việc hạ xếp hạng là do Việt Nam trong tình trạng bùng nổ tín dụng quá lâu, gấy sức ép cho hệ thống ngân hàng cũng như do ảnh hưởng việc thắt chặt chính sách của Chính phủ.

Giai đoạn 2007-2011, Việt Nam tăng trưởng tín dụng trung bình 33,7%, vượt xa so với tăng trưởng GDP danh nghĩa là 21,3% và tăng trưởng GDP thực tế 6,6%.

Nguồn: Moody's
Nguồn: IMF. (GDP thực tế dùng cột phải)

Moody's cho rằng, việc khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô, sự cải thiện của cán cân thanh toán và tăng cường dự trữ ngoại hối không đủ để bù đắp lại những rủi ro do yếu kém của hệ thống ngân hàng gây ra.

Ngoài ra, gánh nặng tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng cũng làm hạn chế khả năng của Chính phủ trong việc đưa ra các biện pháp ứng phó bằng chính sách tài khóa trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại.

Nguồn: Moody's
Nguồn: IMF.

Tuy nhiên, Moody's tin tưởng rằng, quá trình cổ phần hóa và tăng cường hoạt động ngoại thương sẽ giúp giảm rủi ro cho kinh tế Việt Nam.

Về việc hạ xếp hạng và đánh giá năng lực tín dụng độc lập của 8 ngân hàng, Moody’s cho biết là do môi trường hoạt động khó khăn, tiêu chuẩn kế toán và mức độ minh bạch thông tin còn hạn chế, khả năng sinh lợi nhuận thấp, nhà đầu tư ngoại còn bị hạn chế về tỷ lệ góp vốn.

Các giới hạn định lượng, chất lượng đối với tăng trưởng tín dụng kể từ đầu năm ngoái một mặt giúp loại bỏ sức ép tăng trưởng quá nóng mặt khác làm giảm chất lượng tài sản của các ngân hàng.

Moody's khuyến nghị, Chính phủ cần hỗ trợ các ngân hàng nhằm duy trì niềm tin vào tiền đồng, tránh bốc hơi nguồn vốn.

Nguồn Moody's/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới