Hủy
Kinh Doanh

MPC không bán cổ phần cho CP Foods

Thứ Sáu | 14/12/2012 13:26

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch MPC cho biết, công ty đã hủy đàm phán với CP Foods và doanh số cả năm 2012 dự kiến vào khoảng 370 -380 triệu USD.
 

MPC hủy đàm phán với CP Foods và kỳ vọng bán với giá 90.000 đồng/cổ phiếu

Tại phiên họp đại hội cổ đông bất thường diễn ra sáng 14/12, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Phú ( MPC) một lần nữa khẳng định với cổ đông rằng MPC đã hủy việc đàm phán bán cổ phần cho CP Foods theo mức giá được đề nghị là 50,000 đồng/cổ phiếu.

Ông Quang cho biết thêm, kế hoạch bán cổ phần cho CP Foods đã vấp phải nhiều phản ứng của cổ đông và khách hàng vì rất dễ dẫn đến việc thâu tóm, cũng như thay đổi chiến lược bán hàng bởi đây là một Tập đoàn có tiềm lực rất lớn.

Trong quá trình tìm kiếm cũng có hai nhà đầu tư đưa ra mức giá 45.000 đồng và một nhà đầu tư đưa giá 59.000 đồng/cổ phiếu nhưng hội đồng quản trị vẫn chưa đồng ý.

Ông Quang cho rằng, hiện nay MPC không quá khó khăn về nguồn tiền nên công ty không vội vã bán cổ phần cho đối tác nước ngoài mà sẽ chuyển sang năm 2013 hay thậm chí năm 2014 để kỳ vọng mức giá tốt hơn. Ông cam kết sẽ bán cổ phần với mức giá từ 50.000 đồng/cổ phiếu trở lên và nếu thuận lợi có thể bán đến 80.000 hoặc 90.000 đồng/cổ phiếu.

Được biết, giá cổ phiếu MPC từ đầu năm đến nay chưa từng chạm được mốc 40.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá cao nhất mà cổ phiếu này đạt được là xấp xỉ 36.000 đồng/cổ phiếu (16/10/2012). Hiện nay chỉ còn 28.500 đồng/cổ phiếu, tức đã giảm hơn 20% so với mức cao nhất. Thanh khoản của MPC cũng khá thấp, mức bình quân khoảng vài ngàn cổ phiếu/phiên.

Ông Quang chia sẻ thêm, tình hình kinh doanh của MPC sẽ khả quan hơn trong năm 2013 do giá tôm đang tăng giá trở lại, vùng nuôi tôm nguyên liệu của công ty hiện nay đang có lợi thế lớn do nhiều công ty khác đang rất khó khăn với mảng này. Do vậy, công ty không quá lo lắng về dòng tiền để bán cổ phần bằng mọi giá.

Ông cho biết, doanh số cả năm 2012 của công ty sẽ vào khoảng 370 -380 triệu USD. Công ty sẽ cố gắng sẽ giảm hàng tồn kho xuống còn 4.500 tấn, dư nợ xuống mức 2.800 tỷ đồng.

MPC sẽ mua 1 triệu cổ phiếu quỹ và trả cổ tức 25%

Cũng liên quan đến cổ phiếu MPC, đại diện quỹ Red River Holding (nắm giữ 9,47% cổ phần) đề xuất công ty nên mua cổ phiếu quỹ để giữ giá, do mức giá hiện nay trên thị trường của MPC quá thấp so với sổ sách. Các cổ đông và hội đồng quản trị cùng đồng tình với đề nghị này, ông Quang đề xuất trích từ quỹ đầu tư phát triển (khoảng 40 tỷ đồng) để mua 1 triệu cổ phiếu quỹ. Các cổ đông có mặt đều nhất trí.

Ngoài ra, Hội đồng quản trị (HĐQT) cam kết sẽ tiến hành chia cổ tức trong thời gian còn lại của tháng 12 này. Trước đó, một số cổ đông cho rằng hai năm liền công ty không chia cổ tức nhưng năm nay chỉ chia 25% là khá thấp, tuy nhiên HĐQT cho biết, đây chỉ là mức tạm ứng, còn cổ tức chính thức sẽ được ĐHĐCĐ thường niền 2013 thông qua.

Cũng tại Đại hội, cổ đông đã đồng ý cho bà Nguyễn Việt Hồng từ nhiệm vị trí thành viên ban kiểm soát để tập trung vào công việc tại nhà máy chế biến thủy sản ở Hậu Giang và ông Nguyễn Xuân Toán được bầu thay thế. Ông Toán hiện là người đại diện công bố thông tin của công ty.

Charoen Pokpand Foods (CP Foods) là công ty xuất khẩu tôm lớn nhất Thái Lan, đã tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chủ yếu tập trung vào mảng sản xuất thức ăn cho lợn, còn đầu tư vào chế biến tôm chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Hiện công suất chế biến tôm của CP Vietnam chỉ đạt từ 4.000 - 6.000 tấn/năm, bằng 1/10 của MPC.

Nguồn vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới