Hủy
Kinh Doanh

Mức lương hưu thấp nhất sẽ tăng bao nhiêu khi tăng lương cơ sở?

Kim Quyên Thứ Tư | 21/06/2023 10:33

Chính sách tăng lương cơ sở đang mang đến niềm hy vọng cho người lao động, đồng thời cũng kéo theo sự tăng của mức lương hưu thấp nhất. Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Nhiều hy vọng cho người lao động: Lương cơ sở tăng, mức lương hưu thấp nhất cũng sẽ tăng từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng.
 

Hiện tại, mức lương hưu hàng tháng theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được điều chỉnh theo Điều 56. Theo đó, người lao động đủ điều kiện theo Điều 54 sẽ được hưởng mức lương hưu hàng tháng bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội, được quy định tại Điều 62. Số năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ ảnh hưởng đến mức lương hưu theo quy tắc sau:

  • Nam lao động nghỉ hưu từ năm 2018 sẽ cần đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 16 năm. Số năm này tăng lên 17 năm vào năm 2019, 18 năm vào năm 2020, 19 năm vào năm 2021, và từ năm 2022 trở đi là 20 năm.
  • Nữ lao động nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi sẽ cần đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 15 năm.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Theo quy định hiện hành, mức lương hưu được tính dựa trên các yếu tố như số năm đóng bảo hiểm xã hội và mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm. Ảnh: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Sự điều chỉnh này nhằm hướng đảm bảo tính công bằng và quyền lợi đáng xứng đáng cho người lao động khi họ đạt đủ điều kiện nghỉ hưu. Các con số cụ thể cho nam và nữ lao động đã được xác định từ năm 2018 trở đi, đảm bảo rằng người lao động phụ nữ cần đóng bảo hiểm xã hội ít hơn so với nam lao động để đủ điều kiện nhận lương hưu hàng tháng. Ngoài ra, nó còn phản ánh những nỗ lực của pháp luật để đảm bảo quyền lợi và bình đẳng cho cả 2 giới trong hệ thống bảo hiểm xã hội. Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động căn cứ tính theo quy định tại điểm (a) và điểm (b) khoản 2 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

  • Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được tính như quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%.
  • Mức lương hưu hằng tháng của lao động nữ đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội và mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội như sau: đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Từ đủ 16 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm đóng tính thêm 2%.
  • Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bằng mức lương cơ sở, trừ trường hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 và khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
  • Trường hợp tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 6 tháng thì mức giảm là 1%, từ trên 6 tháng thì không giảm tỉ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi.

Chính sách tăng lương cơ sở mang đến niềm hy vọng cho người lao động, đồng thời cũng kéo theo sự tăng của mức lương hưu thấp nhất. Theo quy định hiện hành, mức lương hưu được tính dựa trên các yếu tố như số năm đóng bảo hiểm xã hội và mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm. Điều này đồng nghĩa với việc người lao động sẽ được hưởng một khoản lương hưu ổn định và tăng lên với sự tăng lương cơ sở. Một bước tiến tích cực cho hệ thống bảo hiểm xã hội, đảm bảo sự ổn định và phúc lợi cho người lao động trong giai đoạn nghỉ hưu.

Có thể bạn quan tâm:

Châu Âu đồng loạt "rung chuông" báo động về nguy cơ khát nước cho mùa hè

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới