Hủy
Kinh Doanh

Mỹ chính thức điều tra Minh Phú về hành vi trốn thuế chống bán phá giá

Trang Lê Thứ Sáu | 17/01/2020 16:17

Nguồn ảnh: minhphu

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra chính thức về thuế chống bán phá giá nhằm vào công ty Minh Phú.
 

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) đã bắt đầu một cuộc điều tra chính thức để xác định xem công ty Minh Phú và các công ty con có trốn lệnh chống bán phá giá đối với một số tôm nước ấm đông lạnh từ Ấn Độ thông qua việc nhập khẩu tôm vào Mỹ hay không. 

Cơ quan này cho biết, vào ngày 9/10/2019, Ủy ban thực thi Luật Phòng vệ Thương mại Mỹ (AHSTEC) thuộc Cục Thương mại đã khởi xướng cuộc điều tra trên cơ sở Đạo luật Thực thi và Bảo vệ sau khi nhận được cáo buộc từ Ủy ban Thực thi Thương mại Tôm Ad Hoc. 

Ủy ban này cho rằng Minh Phú cùng với các công ty con là Minh Qui, Minh Phát và Minh Phú Hậu Giang đang nhập khẩu tôm từ Ấn Độ vào Việt Nam rồi tái xuất sang Mỹ. 

Theo dữ liệu do AHSTEC cung cấp, Minh Phú đã nhập khẩu 16.800 tấn và 23.800 tấn tôm đông lạnh từ Ấn Độ trong năm 2017 và 2018. Từ đầu năm 2018, đã có 1.512 lô hàng sản phẩm tôm Ấn Độ được chuyển đến Minh Phú hoặc Minh Phú Hậu Giang.

Thông qua các khiếu nại trên, Tổng cục Thi hành Luật Phòng vệ Thương mại Mỹ đã đưa ra quan điểm các cáo buộc cho rằng MSeafood đã cố gắng trốn lệnh chống phá giá thông qua việc trung chuyển tôm đông lạnh xuất xứ từ Ấn Độ qua Việt Nam là có cơ sở và doanh nghiệp này đã không báo cáo hàng hóa nhập khẩu là từ Ấn Độ.

Dựa trên các cáo buộc và bằng chứng, CBP đang áp dụng các biện pháp tạm thời lên các đơn hàng nhập khẩu tôm đông lạnh chưa thanh toán của MSeafood sau ngày 18/9/2018.

CBP tuyên bố họ đã tạm dừng cấp phép tất cả các hoạt động nhập khẩu tôm do MSeafood thực hiện bắt đầu từ ngày bắt đầu cuộc điều tra nhằm ngày 9/10/2019.

Nguồn ảnh: seafoodsource
Nguồn ảnh: seafoodsource

Cơ quan Mỹ sẽ yêu cầu nhập cảnh trực tiếp trên mạng cho tất cả hàng nhập khẩu trong tương lai của MSeafood, có nghĩa là tất cả các chứng từ nhập cảnh và tiền gửi phải được cung cấp trước khi hàng hóa được CBP phát hành vào thương mại Mỹ.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Tôm miền Nam, ông John Williams cho biết ông rất hài lòng với hành động này. Ông chia sẻ, "Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã một lần nữa cho thấy rằng họ thực hiện nghiêm túc mọi nỗ lực tiềm năng để trốn tránh việc thanh toán thuế chống bán phá giá".

Các cáo buộc chống lại Minh Phú bắt đầu từ lá thư gửi ngày 17/5/2019, của ông Darin Lahood một dân biểu Hạ viện Mỹ, yêu cầu CBP mở một cuộc điều tra về việc Minh Phú có thể trốn thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với sản phẩm tôm Ấn Độ. Bức thư cáo buộc rằng Minh Phú đã mua một lượng lớn tôm đông lạnh từ Ấn Độ, chế biến nó ở mức "tối thiểu" tại Việt Nam, và sau đó tiếp tục bán chúng thông qua một công ty con ở Mỹ, MSeafood, như một sản phẩm của Việt Nam.

Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất cho tôm từ Minh Phú năm ngoái. Công ty đã xuất khẩu tôm trị giá 245,87 triệu USD (220,7 triệu EUR) sang Mỹ năm 2019, giảm 19,6% so với năm 2018.

Tổng cộng, Minh Phú đã xuất khẩu 57.709 tấn tôm sang tất cả các thị trường trong năm 2019, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trị giá 643,71 triệu USD (577,7 triệu EUR), giảm 14,3% so với năm 2018, với Nhật Bản, Liên minh châu Âu, và Hàn Quốc là những điểm đến chính, bên cạnh Mỹ.

Nguồn seafoodsource


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới