Hủy
Kinh Doanh

Mỹ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu dầu thô

Thứ Năm | 26/06/2014 10:17

Lần đầu tiên sau 4thập kỷ, chính quyền Mỹ quyết định nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu dầu thô.
 

Wall Street Journal hôm 24-6 cho hay quy định mới này sẽ cho phép hai công ty năng lượng là Pioneer Natural Resources và Enterprise Products Partners LP xuất loại dầu thô siêu nhẹ, còn gọi là condensate, cho người mua ở nước ngoài.

Khách hàng sau đó có thể chuyển loại dầu này thành xăng, nhiên liệu máy bay hoặc dầu diesel. Đợt xuất đầu tiên dự kiến vào tháng 8 năm nay. Chưa rõ bao nhiêu dầu sẽ được xuất dù Wall Street Journal cho biết chỉ là một lượng nhỏ. Công ty Pioneer hồi đầu năm ước tính Mỹ hiện sản xuất khoảng 800.000 thùng condensate mỗi ngày.

Đây là một phần trong kế hoạch dỡ bỏ dần lệnh cấm xuất khẩu dầu thô được áp dụng tại Mỹ kể từ những năm 1970 nhằm đảm bảo an ninh năng lượng. Tuy nhiên, gần đây sự đột phá trong công nghệ đã giúp Mỹ tăng mạnh sản lượng khai thác từ các mỏ đá phiến, giúp giảm mạnh nhu cầu nhập khẩu dầu thô và thậm chí xuất hiện tình trạng dư thừa tại một số vùng.

Cũng theo Wall Street Journal, Bộ Thương mại Mỹ thậm chí đang soạn thảo các quy định giúp các công ty xuất khẩu dầu dễ dàng hơn. Sự bùng nổ ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ được dự đoán đưa Washington trở thành nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, thậm chí có thể vượt Saudi Arabia và Nga. Trong khi các nghị sĩ Mỹ kêu gọi nhanh chóng dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm, các doanh nghiệp lọc dầu lo ngại động thái này có thể làm tăng giá dầu thô tại Mỹ.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới