Hủy
Kinh Doanh

Nga cần công nghệ của Mỹ để khai thác 8.200 tỷ USD dầu

Thứ Tư | 18/06/2014 20:46

Để khai thác và duy trì sản lượng dầu khí hiện nay, Nga buộc phải nhờ đến kỹ thuật, công nghệ của phương Tây.
 

Việc Nga quyết định ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine không chỉ làm trầm trọng thêm căng thẳng trong mối quan hệ với Mỹ và châu Âu, mà Nga còn phải đối mặt với một tình thế khó xử khác là nước này vẫn cần sự hỗ trợ từ Công ty Exxon Mobile, Halliburton và BP Plc của Mỹ để duy trì sản lượng từ các mỏ dầu thời Xô Viết, các dự án phát triển tại Bắc Cực và nguồn dự trữ đá phiến sét.

Nga sẽ yêu cầu các công ty phương Tây cung cấp các máy khoan hiện đại và thiết bị sản xuất, cũng như công nghệ bẻ gãy thủy lực – công cụ cần thiết để khai thác lượng dầu mỏ trị giá 8.200 tỷ còn nằm dưới lòng đất.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine về mặt chính trị tiếp tục leo thang đã làm dấy lên khả năng Mỹ và châu Âu sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga.

Việt cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine cũng sẽ tạo ra một xu hướng mới đối với các công ty năng lượng trong việc chuyển hướng tìm nguồn cung cấp dầu và khí đốt mới.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA, với các mỏ dầu hiện tại, Nga là nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới với sản lượng đạt 10 triệu thùng mỗi ngày trong năm ngoái. Để duy trì sản lượng này, Nga sẽ phải sử dụng các công nghệ mới nhất để bóc tách dầu ra khỏi các phiến đá ở Tây Siberia.

Do đó, các nhà phân tích ước tính, nguồn cung các thiết bị nghiền đá cho Nga sẽ tăng gấp đôi, đạt công suất 2,3 triệu mã lực vào cuối năm 2018.

David Pursell, một nhà phân tích thị trường cho biết, nếu không có sự hỗ trợ về chuyên môn cũng như công nghệ của phương Tây, Nga khó có thể duy trì mức sản lượng dầu khí hiện tại. Nga “không có cơ hội” để khai thác nguồn dự trữ nằm sâu dưới mặt nước nếu không có sự trợ giúp của phương Tây, ông Pursell nhận định.

Halliburton, Schlumberger và Weatherford là ba công ty dịch vụ năng lượng hoạt động nhằm hỗ trợ Nga nghiên cứu và “mở khóa” những kho dự trữ đá phiến sét (chế tạo ra dầu mỏ) tại Siberia. Các công ty này mỗi năm “ngốn” khoảng 30 tỷ USD để hoạt động tại Nga./.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới