Hủy
Kinh Doanh

Nga đang phải bán vàng dự trữ?

Thứ Bảy | 13/12/2014 12:20

Giới phân tích dường như đang có những dự đoán khác nhau về việc liệu Nga có bán vàng dự trữ để cứu nội tệ và nền kinh tế hay không.
 

Đồn đoán về lượng vàng dự trữ của Nga bắt đầu xuất hiện hôm thứ Năm 11/12 sau khi các hãng truyền thông đưa tin về sự sụt giảm dự trữ ngoại hối của Nga. Theo số liệu hàng tuần của Ngân hàng trung ương Nga, tính đến 5/12, dự trữ ngoại hối đạt 416,2 tỷ USD, giảm so với 420,5 tỷ USD tuần trước đó.

Tuy nhiên, dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương bao gồm ngoại tệ, Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), vị thế dự trữ tại IMF và vàng tiền tệ. Hiện chưa có báo cáo cụ thể về việc Nga sẽ bán vàng dự trữ.

Năm 2014, Nga trở thành nước mua vàng lớn. Theo số liệu của IMF và WGC, tính đến tháng 10/2014 Nga đã mua 133,6 tấn vàng. Tháng 9 là tháng Nga mua nhiều nhất với 37 tấn vàng, bổ sung vào lượng vàng dự trữ.

Theo Julian Jessop, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Capital Economics, cho biết, dự trữ của Nga giảm có thể là do việc ngân hàng trung ương nước này bán “trái phiếu chính phủ lợi nhuận thấp” đang nắm giữ. Ông Julian Jessop không cho rằng Nga sẽ bán vàng vì theo ông, bán vàng sẽ là lựa chọn cuối cùng.

Peter Buchanan, nhà kinh tế học cao cấp tại CIBC World Markets, cho biết, không có gì ngạc nhiên khi Ngân hàng trung ương Nga đang phải sử dụng dự trữ ngoại hối và làm mọi việc để ngăn đà giảm của ruble.

Tuy không phủ nhận việc bán vàng dự trữ, nhưng ông Buchanan cho rằng “ngân hàng trung ương Nga có thể muốn nắm giữ vàng hơn là USD”

Hôm thứ Năm 11/12, ngân hàng trung ương Nga đã khiến thị trường ngạc nhiên khi nâng lãi suất thêm 1 điểm phần trăm lên 10,5%; nhưng việc này không giúp ngăn đà giảm của nội tệ khi chạm mức thấp kỷ lục so với USD. Ruble đã giảm hơn 40% so với USD

Theo giới phân tích, cùng với các đòn trừng phạt, Nga đang bị thiệt hại do giá dầu lao dốc. Giá dầu thô đã giảm xuống mức thấp nhất 5 năm với giá dầu WTI dưới 60 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 7/2009.

Nguồn DVO/Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới