Hủy
Kinh Doanh

Ngành dầu mỏ Mỹ có còn đủ vốn để hoạt động?

Thứ Hai | 09/03/2015 11:14

Những ai muốn hiểu rõ viễn cảnh sản lượng dầu Mỹ và thị trường dầu toàn cầu, chi phí trong ngành dầu đá phiến là chỉ số quan trọng cần theo dõi.
 

Thế giới có thể vận hành một phần nhờ dầu thô, nhưng ngành dầu mỏ chỉ có thể vận hành nếu có tiền. Sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ sẽ không thể diễn ra nếu không có một nguồn vốn lớn đổ vào: Các công ty nhỏ và vừa - dẫn đầu cuộc cách mạng đá phiến - đã huy động được 875 tỷ USD từ các khản vay hợp vốn, trái phiếu và cổ phiếu trong giai đoạn 2007-2014, trong đó 83% là các khoản nợ, theo Dealogic.

Câu hỏi quan trọng đối với ngành dầu mỏ Mỹ và tương lai sản lượng dầu Mỹ là liệu dòng máu tài chính này có tiếp tục chảy.

Rõ ràng, một số nguồn tài chính đang cạn kiệt. Các công ty E&P vẫn huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu: Noble Energy cuối tháng 2 thông báo đã bán hơn 1 tỷ cổ phiếu và Goodrich Petroleum hôm thứ Hai 2/3 cũng phát hành 49 triệu USD cổ phiếu. Nhưng cổ phiếu giờ đây là nguồn vốn đắt đỏ hơn so với hồi tháng 8/2014 sau khi chỉ số S&P 500 E&P giảm 35%.

Việc phát hành trái phiếu của các công ty độc lập quy mô nhỏ hơn cũng đang chậm lại khi chỉ có 2 thương vụ bán trong tháng 1 và tháng 2, theo Dealogic. Đồng thời, các khoản tín dụng ngân hàng cũng đang gặp khó khăn.

Các công ty độc lập quy mô nhỏ của Mỹ nói chung sử dụng các khoản vay hỗ trợ (reserve-based lending – RBL) với khoản tiền vay được bảo đảm bằng việc xác định giá trị tài sản dầu mỏ và khí đốt của công ty – có tính đến giá thị trường. Các khoản vay này thường được tính toán 2 lần/năm. Giá dầu thô và khí đốt thiên nhiên lao dốc trong 6 tháng qua sẽ khiến số tiền các công ty dầu mỏ có thể vay được giảm đi đáng kể.
 
Với những trở ngại này, ngành dầu mỏ Mỹ sẽ kiếm nguồn vốn cần thiết từ đâu? Một câu trả lời là thông qua các công ty lớn hơn, kể cả ExxonMobil và Chevron- đang thôn tính các công ty nhỏ hơn bằng cách mua tài sản và toàn bộ hoạt động kinh doanh. Với xếp hạng tín dụng AAA – tốt hơn xếp hạng của chính phủ Mỹ - Exxon có nhiều thuân lợi tiếp cận nguồn vốn giá rẻ mà việc bán trái phiếu trị giá 7 tỷ USD hôm thứ Ba 3/3 là một minh chứng.

Thậm chí khi Exxon muốn lựa chọn cẩn thận việc mua lại, khả năng quản lý không phải là vô hạn và không thể mua mọi thứ được.

Một nguồn vốn quan trọng khác là từ các quỹ phòng hộ và góp vốn tư nhân. Blackstone đã huy động được 4,5 tỷ USD để đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, trong khi Apollo Global Management, Goldman Sachs và nhiều hãng khác cũng đang huy động vốn.

Một vài thỏa thuận đã được thực hiện. Linn Energy hồi tháng 1 thông báo khoản đầu tư lên đến 500 USD từ GSO – một trong những nhà quản lý tài sản thay thế tín dụng lớn nhất thế giới, trực thuộc Blackstone. Resolute Energy thời điểm cuối năm 2014 đã huy động được 150 triệu USD từ Highbridge Capital Management – quỹ phòng hộ thuộc sở hữu của JPMorgan.

Tuy vậy, đây không còn là nguồn vốn giá rẻ nữa. Resolute phải trả cho Highbridge mức lãi suất cao hơn lãi suất Libor 10 điểm phần trăm với mức tối thiểu là 11%.

Các công ty đang tìm kiếm nguồn tài chính sẽ phải cho thấy là đây là khoản đầu tư có lời và có tỷ suất hồi vốn cao hơn trước kia kể cả trong thời điểm giá dầu giảm.
Điều này có nghĩa là cắt giảm chi phí là yếu tố mang tính sống còn. Nếu không thể giảm chi phí bằng các nâng cao hiệu quả, viễn cảnh đầu tư vào các công ty E&P của Mỹ sẽ tiếp tục xấu đi.

Đối với những ai muốn hiểu rõ viễn cảnh sản lượng dầu Mỹ và thị trường dầu toàn cầu, chi phí trong ngành dầu đá phiến là chỉ số quan trọng cần theo dõi.

Nguồn DVO/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới