Hủy
Kinh Doanh

Ngành sản xuất công nghiệp khó về đích trong năm 2021

Hải Bằng Thứ Ba | 07/12/2021 11:43

Hoạt động sản xuất tại các tỉnh trên ca nước đã có những chuyển biến tích cực. Ảnh: TL.

Khả năng chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của cả nước chỉ tăng khoảng 4-5%, thấp hơn gần một nửa so với mục tiêu kế hoạch 2021 là 8-9%.
 

Thông tin trên mới được Bộ Công Thương dự báo. Cụ thể, theo Bộ Công Thương, IIP của cả nước trong tháng 11 ước tính tăng 5,5% so với tháng trước, tăng 5,6% so với cùng kỳ nhưng tính lũy kế 11 tháng 2021, tăng trưởng công nghiệp vẫn thấp hơn so với cùng kỳ chủ yếu do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Sau nhiều tháng giãn cách xã hội, thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước đã xây dựng và triển khai Kế hoạch an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID -19 để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế trong trạng thái mới.

Hoạt động sản xuất đã có những chuyển biến tích cực, nhất là tại các tỉnh, thành phố tập trung phần lớn các hoạt động sản xuất công nghiệp quan trọng của cả nước… Tại hầu hết các địa phương, đặc biệt là tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, hoạt động sản xuất đã khôi phục trở lại, các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để kịp giao hàng theo các hợp đồng đã ký kết.

Ảnh: TL.
Hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 11 đã từng bước phục hồi do các địa phương cơ bản đã tuân thủ các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới. Ảnh: TL.

Hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 11 đã từng bước phục hồi do các địa phương cơ bản đã tuân thủ các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới, ban hành hướng dẫn và xây dựng kế hoạch về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. 

Các doanh nghiệp sản xuất ở trong khu, cụm công nghiệp trở lại hoạt động chiếm tỉ lệ cao hơn so với các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp. Tương ứng với đó thì tỉ lệ người lao động quay trở lại làm việc ở khu, cụm công nghiệp cũng cao hơn (ví dụ như ở Đồng Nai, số doanh nghiệp trở lại hoạt động trong khu công nghiệp đạt 99% và người lao động trở lại làm việc đạt 88%, trong khi đó các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp con số này là 83,5% và 65,5%).

vietstock
Mức tăng IIP 10 tháng năm 2021 so cùng kỳ năm trước của một số tỉnh... Ảnh: Vietstock

Vẫn theo Bộ Công Thương, hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng 11 tại nhiều địa phương đã có những dấu hiệu phục hồi nhanh so với những tháng trước đó điển hình như Quảng Ninh có chỉ số IIP tháng 11 ước tăng 19,17%; Thanh Hóa tăng 15,1%; Quảng Ngãi tăng 16,11%; Thừa Thiên Huế tăng 9,12%; Cần Thơ tăng 6,77%; Đồng Nai tăng 6,9%…đã góp phần vào sự phục hồi sản xuất công nghiệp của cả nước.

Song tính chung 11 tháng năm 2021, IIP của toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo ước tính tăng 4,8% (cùng kỳ năm 2020 tăng 4,7%); ngành sản xuất và phân phối điện ước tăng 3,8% (cùng kỳ năm 2020 tăng 3,2%)…

Xuất khẩu thuỷ sản chạm mốc 8 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới