Hủy
Kinh Doanh

Nguy cơ dịch hạch lây lan vào Việt Nam rất lớn

Thứ Hai | 24/11/2014 20:27

Tuy 12 năm qua tại Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc dịch hạch, song nguy cơ lây lan bệnh dịch này từ nước ngoài vào nước ta là rất lớn.
 

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 3 tháng qua tại Madagascar ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Tại Mỹ và Trung Quốc cũng phát hiện một số trường hợp mắc dịch bệnh này. Trước tình hình này, ngày 24/11, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh dịch hạch.

Cục Y tế dự phòng nêu rõ, dịch hạch là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm (thuộc nhóm A), do trực khuẩn Yersinia pestis gây nên. Bệnh tiến triển cấp tính, lây lan mạnh và tỷ lệ tử vong cao.

Vật trung gian truyền bệnh cho con người là bọ chét mang mầm, tiếp xúc trực tiếp qua da với động vật mang nguồn bệnh hoặc lây qua nước bọt của người bệnh.

Mặc dù 12 năm qua tại Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc dịch hạch, nhưng nguy cơ lây lan bệnh dịch này từ nước ngoài vào nước ta là rất lớn.

Để phòng chống dịch bệnh này, Cục Y tế Dự phòng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát dịch hạch trên động vật hoang dã, tập trung giám sát vật chủ trung gian truyền bệnh là chuột, bọ chét tại các vùng giám sát trọng điểm, các ổ dịch cũ và vùng có nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người, động vật nhập khẩu vào nước ta, đặc biệt đối với các phương tiện vận tải xuất phái từ vùng đang lưu hành bệnh dịch hạch. Tuyên truyền trong cộng đồng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, bố trí và sắp xếp đồ đạc, dụng cụ trong nhà ở, nhà kho hợp lý, quản lý thực phẩm, nuôi mèo, đặt bẫy, phá vỡ hang tổ chuột, không chế, phá hủy nơi sinh sản của chuột, bọ chét.

Khi phát hiện có chuột chết bất thường phải báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất. Nếu có người nhà, hàng xóm biểu hiện bệnh dịch hạch (sốt, nổi hạch...) phải đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong 3 tháng qua tại Madagascar đă ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch với 2% là dịch hạch thể phổi, trong đó có 40 trường hợp tử vong.

Trước đó, Cơ quan chức năng Mỹ thông báo ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch tại bang Colorado. Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cũng thông báo ghi nhận một trường hợp tử vong do bệnh dịch hạch thể phổi tại tỉnh Cam Túc.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới