Hủy
Kinh Doanh

Nhà đầu tư ngoại có thể được mở cửa bước vào lĩnh vực bán lẻ xăng dầu

Minh Anh Thứ Ba | 14/07/2020 15:51

Ảnh: QH

Nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia nhiều hơn vào thị trường bán lẻ xăng dầu nhưng không được sở hữu quá 35% vốn.
 

Thông tin này được nếu ra trong dự thảo Nghị định 83 sửa đổi, bổ sung về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ.

Theo dự thảo này quy định, ngoài các thương nhân kinh doanh xăng dầu được Thủ tướng phê duyệt chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, thương nhân kinh doanh xăng dầu được quyền chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng không quá 35%.

Lý giải đề xuất này, trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Công thương, đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo nghị định, cho hay do xăng dầu là mặt hàng chiến lược, ảnh hưởng lớn đến dân sinh, an ninh năng lượng, nên khi mở cửa lĩnh vực này, Bộ đã tính toán rất kỹ thời điểm phù hợp. Khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, xăng dầu là lĩnh vực Việt Nam không cam kết mở cửa để doanh nghiệp trong nước có cơ hội lớn mạnh, xây dựng cơ sở vật chất và trấn giữ những vị trí quan trọng trong hệ thống phân phối xăng dầu trong nước. Đến nay, sau 13 năm, Việt Nam đã mở cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực quan trọng như điện, dầu khí, hàng không…

Mở cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia sâu hơn vào thị trường bán lẻ xăng dầu lúc này, theo Bộ Công Thương, là phù hợp và
Mở cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia sâu hơn vào thị trường bán lẻ xăng dầu lúc này, theo Bộ Công Thương, là phù hợp và "đã tính toán rất kỹ". Ảnh: TL

Lý giải rõ hơn, Bộ Công Thương, đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo nghị định cho rằng, thực tế sau quá trình cổ phần hóa, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước đã là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Mở cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia sâu hơn vào thị trường bán lẻ xăng dầu lúc này, theo Bộ Công Thương, là phù hợp và "đã tính toán rất kỹ".

Bởi năm 2007 khi gia nhập WTO, Việt Nam không cam kết mở cửa thị trường xăng dầu để doanh nghiệp trong nước có cơ hội lớn mạnh, xây dựng cơ sở vật chất và trấn giữ những vị trí quan trọng trong hệ thống phân phối xăng dầu trong nước.

Sau 13 năm, Việt Nam đã mở cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia đầu tư vào hầu hết lĩnh vực quan trọng như điện, dầu khí, hàng không... Doanh nghiệp xăng dầu trong nước đã có hệ thống phân phối rộng khắp, và có nhu cầu cần thêm nhiều hơn nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, chế biến... để chủ động nguồn cung trong nước.

Về tỷ lệ nhà đầu tư ngoại chỉ được sở hữu 35% vốn, theo cơ quan này, nhằm đảm bảo họ không được quyền phủ quyết các vấn đề trong điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong khi tỷ lệ này đủ giúp doanh nghiệp trong nước vừa có vốn, có công nghệ, nâng cao quản trị...

Thực tế hiện nay, Idemitsu Q8 là nhà đầu tư ngoại duy nhất được cấp phép gia nhập thị trường bán lẻ xăng dầu. Ngoài ra, tại một số doanh nghiệp như Petrolimex, PVOil, tỷ lệ vốn ngoại hiện là 20% và 35%. Tuy nhiên, các trường hợp này, để được tham gia thị trường xăng dầu Việt Nam, theo quy định trước đây, đều cần sự đồng ý, phê duyệt của cấp có thẩm quyền.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới