Hủy
Kinh Doanh

Nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu trên 49% vốn tại một số công ty

Thứ Ba | 04/12/2012 12:52

Phó Chủ tịch UBCK cho biết, với những ngành không nhạy cảm và không quan trọng thì có thể dỡ bỏ giới hạn 49% với các nhà đầu tư nước ngoài.
 

Theo đại diện các quỹ và công ty chứng khoán nước ngoài, hiện nay nhiều cổ phiếu tốt (như VNM, FPT...) đã hết room 49%, gây khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư.

Do đó, trong cuộc họp với các lãnh đạo của Ủy ban chứng khoán (UBCK) trước thềm diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) năm 2012, các nhà đầu tư nước ngoài đề xuất giải pháp cho vấn đề này là quy định một nhóm cổ phiếu không có quyền biểu quyết dành riêng cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng vẫn được hưởng những lợi ích kinh tế như cổ tức, giống như trường hợp Thái Lan. Đồng thời, mức sở hữu của nước ngoài trong ngân hàng nên được nâng lên 49%.

Trước vấn đề này, Phó Chủ tịch UBCK Nguyễn Đoan Hùng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu đối với những ngành không mang tính chất nhạy cảm và không quan trọng thì có thể dỡ bỏ giới hạn 49% với các nhà đầu tư nước ngoài.

Với mô hình cổ phiếu không có quyền biểu quyết như trường hợp Thái Lan, theo ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường - UBCK, trong Luật Doanh nghiệp Việt Nam có quy định về loại hình cổ phiếu ưu đãi khác. Hiện nay, có thể xem xét xếp loại cổ phiếu không có quyền biểu quyết này trong nhóm đó nếu điều này giúp doanh nghiệp huy động vốn mà không mất quyền kiểm soát khi vốn nước ngoài vượt quá giới hạn kiểm soát hiện nay.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới