Hủy
Kinh Doanh

Nhà máy thép Formosa Vũng Áng “hoãn ngày vận hành”

Thứ Năm | 16/06/2016 10:10

Lò đúc số 1 của tổ hợp nhà máy thép đặt tại Khu Kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh sẽ chưa đi vào hoạt động ngày 25/6 tới như kế hoạch.
 

Cụ thể, kênh tin tức Focus Taiwan hôm 15/6 dẫn lời ông Chang Fu-ning, Phó chủ tịch Công ty Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) rằng lò đúc số 1 của tổ hợp nhà máy thép đặt tại Khu Kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh sẽ chưa đi vào hoạt động ngày 25/6 tới như kế hoạch.

Thông tin này được đưa ra sau khi truyền thông Đài Loan đưa tin, FHS bị buộc phải hoãn vận hành lò đúc do Bộ Tài chính của Việt Nam yêu cầu công ty này phải trả 70 triệu USD (khoảng 1.500 tỷ đồng) tiền nợ thuế.

Cũng theo Focus Taiwan, một nguyên nhân khác là các nhà chức trách Việt Nam cần thêm thời gian để xem xét đơn đề nghị khởi động tổ hợp do FHS đệ trình.

Ông Chang Fu-ning cho biết, FHS đã liên hệ với Bộ Tài chính của Việt Nam về cáo buộc nợ thuế nói trên.

Nhà máy thép có vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD của Formosa là dự áp thép đầu tiên của Đài Loan tại nước ngoài.

Hiện nay, 4 công ty con của Formosa gồm các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nhựa, hóa chất và dệt sợi đang nắm 70% cổ phần trong dự án tại Việt Nam. Tập đoàn thép China Steel Corp, công ty sản xuất thép lớn nhất tại Đài Loan, và JFE Steel Corp của Nhật Bản sở hữu tương ứng 20% và 5%.

Trong quá trình chạy thử, dây chuyền sản xuất thép cuộn đầu tiên của dự án đã cho ra cuộn thép cán nóng đầu tiên vào cuối tháng 12/2015.

Hoạt động xả thải dưới biển của nhà máy thép Formosa ở Vũng Áng được dư luận trong và ngoài nước thời gian qua chú ý, sau khi có hiện tượng cá chết được xem là bất thường dọc bờ biển của 4 tỉnh miền Trung từ đầu tháng 4, bao gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Trong phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ hôm 2/6, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết, nhưng chưa thể công bố, do cần ý kiến phản biện độc lập.

Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới