Hủy
Kinh Doanh

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ dự đoán giảm trong tháng 7

Thứ Hai | 28/07/2014 08:23

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới, dự đoán giảm trong tháng 7 sau khi tăng mạnh trong tháng 6.
 

Theo Harmesh Arora, người phát ngôn của Hiệp hội Vàng Bombay, tổ chức ngành vàng lớn nhất Ấn Độ, nhập khẩu vàng tháng 7 dự đoán đạt 30-40 tấn, giảm đáng kể so với 100 tấn trong tháng 6.

Theo số liệu chính phủ, giá trị nhập khẩu vàng tháng 6 của Ấn Độ đạt 3,12 tỷ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu vàng tháng 6 tăng sau khi chính phủ Ấn Độ nới lỏng hạn chế nhâp khẩu bằng việc cho phép các công ty tư nhân nhập khẩu vàng. Trước đó chỉ có ngân hàng và cơ quan nhà nước mới được phép nhập khẩu mặt hàng này.

2 năm qua, Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu vàng từ 2% lên 10%, và quy định rằng 20% lượng vàng nhập khẩu phải được tái xuất như một phần trong nỗ lực kiềm chế sự sụt giá của đồng rupee.

Nhu cầu chậm lại có thể tiếp tục gây áp lực lên giá vàng, nhất là sau khi số liệu cho thấy nhu cầu của vàng vật chất của Trung Quốc giảm trong nửa đầu năm 2014. Hiện Trung Quốc và Ấn Độ chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu vàng thế giới.

Giá vàng giao ngay – tăng lên 1.324 USD/ounce từ 1.294 USD/ounce sau sự cố máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi tại Ukraine – hiện đã giảm xuống dưới mốc tâm lý 1.300 USD/ounce.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, căng thẳng chính trị có thể hỗ trợ giá vàng khi các nhà đầu tư chú ý nhiều hơn đến tài sản trú ẩn an toàn.

Mike McGlone, giám đốc nghiên cứu thị trường Mỹ của Quỹ ETF Securities trụ sở tại London, đang quản lý tài sản trị giá 20 tỷ USD, cho biết “Những biến động gần đây về tình hình địa chính trị có thể làm tăng hơn nữa nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn như vàng”.

Hơn nữa, nhu cầu đối với các Quỹ ETF Vàng đã gần 1% kể từ đầu tháng 7 lên 55,7 triệu ounce.

Tuy nhiên, những người mua vàng bán lẻ tại châu Á vẫn đang đứng ngoài cuộc và chờ cho giá giảm xuống thấp hơn nữa trước khi đẩy mạnh việc mua vào.

Theo các thương nhân, mua vàng vật chất tại Ấn Độ và Trung Quốc được dự đoán sẽ chỉ tăng từ tháng 9 trở đi khi mùa cưới và mùa lễ hội bắt đầu.

Albert Cheng, giám đốc điều hành phụ trách vùng Viễn Đông của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết “Tôi nhận thấy nhu cầu vàng của Ấn Độ sẽ tăng trở lại vào mùa lễ hội và mùa cưới tới đây. Hơn nữa, sau cuộc bầu cử vừa xong, nhiều người khá lạc quan về tăng trưởng kinh tế Ấn Độ”.

Ông Cheng cũng cho biết, nhu cầu vàng của Trung Quốc được dự đoán tăng trong quý IV.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới